ครม.เพิ่มเบี้ยคนพิการ ไฟเขียวจ่ายหัวละ800

ครม.เพิ่มเบี้ยคนพิการ ไฟเขียวจ่ายหัวละ800

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งมีขึ้นในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ว่า ที่ประชุมครม.มีมติตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ คือ 1.อนุมัติในหลักการให้เพิ่มอัตราเบี้ยพิการให้แก่คนพิการ จากเดิมรายละ 500 บาท เป็นรายละ 800 บาทต่อเดือน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 เป็นต้นไป 2.อนุมัติการถอนถ้อยแถลงตีความข้อ 18 ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ 3.อนุมัติในหลักการอัตรากำลังข้าราชการประจำศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัดทั่วประเทศ ศูนย์ละ 2 อัตรา และ 4.ให้กระทรวงคมนาคมปรับปรุงข้อกำหนดขอบเขตการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงแก๊สธรรมชาติ (NGV) 3,183 คัน โดยให้รถโดยสารธรรมดา (รถร้อน) 1,659 คัน เป็นแบบรถไร้บันไดหรือรถชานต่ำ เพื่อความสะดวกแก่คนพิการ

ขณะที่ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ครม.มีมติเห็นชอบการดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย

ตามที่ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ 9 กิจกรรม ประกอบด้วย 1.กิจกรรมฤกษ์ดีปีใหม่ไหว้พระปฏิมา โดยเปิดพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ 44 แห่งทั่วประเทศ พร้อมอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญของชาติ มาประดิษฐานให้ประชาชนเข้ากราบสักการบูชา ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2557 ถึง 15 มกราคม 2558 เพื่อเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ 2.ไหว้พระ 9 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 9 รัชกาล โดยจัดไหวพระในวัดประจำรัชกาลที่ 1-9 โดยบริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยังให้ความร่วมมือจัดรถโดยสารปรับอากาศให้บริการรับ-ส่งฟรี ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2557 ถึง 4 มกราคม 2558

3.กิจกรรมการสวนมนต์ข้ามปีในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่วัดต่างๆ ทั่วประเทศ 4.กิจกรรมปั่นจักรยานไหว้พระรับฤดูหนาวในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2557 ถึง มกราคม 2558 ใน 14 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน เชียงใหม่ ลำพูน สุโขทัย กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี กาญจนบุรี และราชบุรี 5.เปิดอุทยานประวัติศาสตร์ 9 แห่ง และแหล่งโบราณสถานต่างๆทั่วประเทศ ให้ประชาชนเที่ยวชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2557 ถึง 15 มกราคม 2558

6.กิจกรรมหุ่นไทยสันทนาการสัญจร 4 ภาค โดยเปิดให้ประชาชนชมฟรี 7.งานมหกรรมการแสดงดนตรีและศิลปะพื้นบ้านของจังหวัด เพื่อสร้างความสุขและความสามัคคีปรองดองให้แก่คนในชาติในส่วนภูมิภาค 8.มอบของขวัญปีใหม่ด้วยผลิตภัณฑ์ไทยทั่วถิ่น โดยร่วมกับห้างสรรพสินค้าต่างๆทั่วประเทศ จัดกระเช้าของขวัญปีใหม่ด้วยผลิตภัณฑ์ชุมชนภูมิปัญญาไทย และ 9.อวยพรปีใหม่ผ่านระบบออนไลน์ (ส.ค.ส.ออนไลน์) โดยคัดเลือกภาพถ่ายของศิลปินอาเซียน จัดทำเป็น ส.ค.ส. ส่งความสุข


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์