ครม.เคาะเอกชนร่วมทุนPPPรถไฟฟ้าสายสีม่วง สั่งศึกษาจุดเชื่อมบางซื่อ-เตาปูน

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน เห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP (Public Private Partnership) เกี่ยวกับระบบรถไฟฟ้าและตัวรถไฟฟ้าในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระยะทาง 22 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 13,243 ล้านบาท ขณะที่ รฟม.จะเก็บค่าโดยสารเองแต่จ่ายค่าจ้างเดินรถให้เอกชน และยังเห็นชอบให้ รฟม.ศึกษาแนวทางการลงทุนระบบรถไฟฟ้าและตัวรถช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และเป็นเส้นทางเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และให้สรุปผลการศึกษามาเสนอ ครม.อีกครั้ง

 
"ลักษณะทางกายภาพเส้นทางช่วงเตาปูน-บางซื่อ ไม่สามารถเชื่อมต่อกับสายสีม่วงได้โดยตรง เพราะรางอยู่ต่างระดับกัน ดังนั้น จึงต้องให้เอกชน 2 ราย โดยแยกเป็นช่วงเตาปูน-บางซื่อ 1 ราย และช่วงบางใหญ่-เตาปูน 1 ราย"
 
ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ รฟม. กล่าวว่า

แนวทางการศึกษาการร่วมลงทุนระบบรถไฟฟ้าและตัวรถช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตรนั้น จะมี 2 แนวทาง คือ 1.การเจรจากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ผู้รับสัมปทานเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินปัจจุบัน เพื่อให้เดินรถต่อไปยังสถานีเตาปูนเพิ่มอีก 1 สถานี และ 2.การเปิดให้เอกชนที่จะลงทุนระบบและตัวรถในโครงการรถไฟส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เป็นผู้เดินรถ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์