ครม.อนุมัตินร.ท้องเรียนได้-ลาคลอด

ครม.อนุมัติหลักการพ.ร.บ. คุ้มครองอนามัย เจริญพันธุ์ ให้ น.ร.-น.ศ.ที่ท้องสามารถเรียนต่อ หรือขอหยุดไปคลอดลูกแล้วมาเข้าเรียนใหม่ได้

หากหญิงท้องไม่พร้อมไร้ที่อยู่ให้พม.ช่วยจัดการ รวมถึงการหาพ่อ-แม่บุญธรรม กรณีที่แม่วัยเรียนไม่สามารถเลี้ยงดูได้เอง พร้อมให้ขยายความไปถึงบริษัทเอกชน-หน่วยราชการต้องห้ามขัดขวางการลาคลอด รวมทั้งให้ดูแลป้องกันการละเมิดทางเพศในที่ทำงาน หรือส่วนราชการด้วย รมว.สธ.เผยหากกฎหมายมีผลบังคับใช้จะตั้งกก.คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติ มีนายกฯเป็นประธาน ดูแลและให้คำปรึกษาปัญหาทางเพศอย่างเหมาะสม

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. น.พ.มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า

ครม.อนุมัติหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างพ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์ พ.ศ... เพื่อคุ้มครองและส่งเสริมสุขภาพทางเพศและสุขภาพของระบบเจริญพันธุ์ ของหญิง เด็ก คนพิการ ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคมไทย สาระสำคัญของพ.ร.บ.ดังกล่าวเพื่อมีสถานบริการสาธารณสุข สถานศึกษา มีการพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษาให้คำปรึกษา อนามัยด้านการเจริญพันธุ์ สอนเรื่องเพศศึกษา นอกจากนี้ยังมีหลักเกณฑ์ วิธีการที่หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา นายจ้าง เอกชน ที่ต้องปฏิบัติต่อหญิงมีครรภ์ ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือลูกจ้างที่ปฏิบัติงาน หรืออยู่ระหว่างศึกษาในสถานศึกษา ซึ่งหมายถึงนักเรียน เยาวชน ที่อาจเกิดตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ที่จะต้องขอลาหยุดเพื่อไปตั้งครรภ์จนคลอดแล้วสามารถกลับมาเรียนหนังสือได้อีก

"เนื่องจากสังคมไทยประสบปัญหาจากกรณีที่พบซากทารก 2,002 ซากจึงต้องมีการเสนอ ร่างพ.ร.บ.นี้ขึ้นมา ซึ่งกระทรวงต่างๆ อาทิ ต่างประเทศ พม. แรงงาน ก.พ. ศึกษาธิการ ต่างแสดง ความเห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว" น.พ. มารุต กล่าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า หากผ่านขั้นตอนตามกฎหมายแล้ว และร่างพ.ร.บ. มีผลบังคับใช้ ก็จะตั้งคณะกรรม การคุ้มครองอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติ

ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เนื้อหาสำคัญคือคุ้มครองผู้ที่อยู่ในวัยเจริญพันธ์ทุกเพศ และหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ต้องให้บริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพทางเพศอย่างเหมาะสม โดยต้องให้ข้อมูลและให้บริการผู้ที่มาขอรับคำปรึกษาทุกคน และต้องเก็บข้อมูลไว้เป็นความลับ หากเปิดเผยข้อมูลจะมีโทษปรับไม่เกิน 60,000 บาท นอกจากนี้ยังกำหนดให้ผู้ที่อยู่ในวัยเรียนหากเกิดตั้งครรภ์ขึ้นมาและมีความประสงค์ที่จะศึกษาต่อ ทางสถานศึกษาต้องอนุญาตให้ศึกษาต่อ และหลังจากที่คลอดบุตรแล้วสามารถกลับไปศึกษาต่อได้ด้วย

"ร่าง พ.ร.บ.นี้ไม่ได้ต้องการสนับสนุนให้เกิดการท้องในวัยเรียน แต่เพื่อคุ้มครองหากเกิดตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในระหว่างเรียนให้สามารถเรียนต่อไปได้ และในกฎหมายยังกำหนดด้วยว่าหากผู้ที่ตั้งครรภ์ประสงค์ที่จะเรียนต่อแล้วไม่มีที่พัก ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะให้ความช่วยเหลือจัดหาที่พักฉุกเฉิน และหากไม่สามารถรับเลี้ยงดูบุตรได้ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯก็จะหาพ่อแม่ บุญธรรมให้" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวยังกำหนดให้กระทรวงศึกษาธิการ จัดสอนเรื่องเพศศึกษาให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละช่วงชั้น

ที่สำคัญร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ยังคุ้มครองการถูกคุกคามทางเพศในสถานที่ทำงาน โดยหากผู้บังคับบัญชาหน่วยงานของรัฐหรือนายจ้างภาคเอกชนปล่อยให้มีการกระทำใดๆ อันเป็นการล่วงเกิน คุกคาม หรือก่อความเดือดร้อนทางเพศต่อผู้ใต้บังคับบัญชา หรือลูกจ้าง จะเข้าข่ายไม่ให้ความร่วมมือ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 60,000 บาท ขณะเดียวกันยังกำหนดบทลงโทษหากหน่วยงานใดก็ตามที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่จะตั้งขึ้นตามร่างพ.ร.บ.นี้จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับรายละเอียดมาตราที่สำคัญของร่างพ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์

ประกอบด้วย มาตรา 7 ให้สถานศึกษาจัดสอนเพศศึกษาอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับวุฒิภาวะและวัยของผู้เรียน โดยคำแนะนำของกรรมการ มาตรา 9 ผู้บังคับบัญชาหน่วยงานของรัฐ หรือนายจ้างภาคเอกชนที่มีหญิงมีครรภ์ปฏิบัติงานต้องไม่กระทำการอันใดอันเป็นการขัดขวางการลาคลอดตามระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งต้องส่งเสริมให้หญิงซึ่งเป็นมารดาได้เลี้ยงดูบุตรด้วยน้ำนมมารดาอย่างต่อเนื่อง ตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์