ครม.มีมติให้วันที่9มิ.ย. เป็นวันหยุดทั่วประเทศ

ไทยรัฐ

น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (6 มิ.ย.) ว่าก่อนเข้าสู่วาระการประชุม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่เมืองทองธานี และขอบคุณที่ทำให้การเจรจาขยายเวลาการจัดงานประสบความสำเร็จสามารถขยายเวลาจนถึงวันที่ 11 มิ.ย. โดยนายกรัฐมนตรี รับทราบข้อเรียกร้องของประชาชนที่เข้าชมงานว่า อยากให้มีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติแบบถาวร และให้จัดนิทรรศการไปตามหัวเมืองหลักทั่วประเทศ จึงมอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และตน ร่วมกันพิจารณาหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติแบบถาวร

"ในที่ประชุมมีการพูดถึงสถานที่ที่มีความเหมาะสม โดยนายกฯให้นโยบายว่า ต้องเป็นสถานที่ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่พอสมควร มีพื้นที่จัดงานประมาณ 4 หมื่นตารางเมตร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้ใช้พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งมีพื้นที่ว่างเปล่าอยู่มากกว่า 100 ไร่ สามารถก่อสร้างอาคารได้ นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสนอที่ดินบริเวณริมบึงพระราม 9 ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกับกลุ่มพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คลอง 5 ปทุมธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ของมูลนิธิชัยพัฒนา" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว และว่าส่วนการจัดนิทรรศการไปตามหัวเมืองหลักทั่วประเทศนั้น คงไม่มีขนาดใหญ่เท่าเมืองทองธานี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะไปจัดที่ใดบ้าง นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังให้นโยบายว่าควรจัดนิทรรศการในต่างประเทศด้วย เช่น ที่เมืองเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เนื่องจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ถูกขนานนามว่าเป็น ภูมิพล สแควร์ เพราะเป็นสถานที่พระราชสมภพ ขณะที่พระบรมราชชนกทรงศึกษาต่อที่นี่ นอกจากนี้ อาจจะมีการจัดที่ลอสแองเจลิสด้วย โดยมอบหมายให้นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประสานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อดำเนินการต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมยังมีมติให้วันที่ 9 มิ.ย.นี้ เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษทั่วประเทศ เพื่อให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และประชาชน ได้ร่วมแสดงความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน และขอความร่วมมือข้าราชการ ลูกจ้างส่วนราชการ และหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ไปร่วมงานที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี จะร่วมกันสวมเสื้อเหลือง ปักตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ทุกวันจนถึงวันที่ 15 มิ.ย. และหลังจากนั้น จะสวมเสื้อเหลืองทุกวันอังคาร ที่มีการประชุม ครม. จนถึงสิ้นปีนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์