ครม.งดงานรื่นเริง 15 วัน เตรียมขอสถานบันเทิงร่วมด้วย

คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติให้ ครม.ไว้ทุกข์แด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นเวลา 100 วัน ส่วนข้าราชการให้ไว้ทุกข์เป็นเวลา 15 วัน และมีมติให้หน่วยงานราชการทั้งหมด เลื่อนหรือยกเลิกการจัดงานมหรสพหรืองานรื่นเริงต่าง ๆ ออกไปในช่วงเวลา 15 วันดังกล่าว นอกจากนี้ หากไม่มีความจำเป็นในช่วงเวลา 100 วันนี้ ไม่ควรจัดงานมหรสพหรืองานรื่นเริง  อีกทั้งรัฐบาลขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันแสดงความไว้อาลัย ด้วยการใส่ชุดดำเป็นเวลา 15 วันด้วย


คุณหญิงทิพาวดี กล่าวต่อว่า ที่ประชุมครม.ได้พูดถึงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ซึ่งได้ทรงงานเพื่อประชาชนเป็นเวลาถึง 84 ปี ดังนั้น จึงได้สั่งการให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 11, สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี และสถานีวิทยุที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมประชาสัมพันธ์  ให้จัดรายกาเทอดพระเกียรติเป็นเวลาอย่างน้อย 15 วัน
 

'สำหรับคนไทย หากจะแสดงความจงรักภักดี และแสดงความชื่นชมในผลงานของพระองค์ท่าน ก็สามารถทำได้ตลอดไป นอกจากนี้ ได้มีมติให้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์แล้ว โดยดูแบบอย่างที่ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการมาแล้ว และในเวลา 14.30 น. วันเดียวกันนี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และครม.จะเดินทางไปร่วมพิธีสรงน้ำพระศพและลงนามที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง' รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว


ส่วนรัฐบาลจะขอความร่วมมือให้สถานบันเทิงและภาคเอกชนงดจัดงานรื่นเริงหรือไม่นั้น คุณหญิงทิพาวดี กล่าวว่า

กระทรวงมหาดไทยรับเรื่องนี้ไปดำเนินการต่อ โดยนายบัญญัติ จันทน์เสนะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานให้ครม.รับทราบว่า ได้แจ้งเรื่องนี้ไปทั่วประเทศแล้ว โดยกำหนดให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานภาครัฐ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดต่างๆ เตรียมจัดพิธีไว้อาลัย โดยให้มีสมุดลงนาม ประกาศลดธงครึ่งเสา ไว้ทุกข์ และคงจะประกาศขอความร่วมมือกับสถานบันเทิงต่างๆ เพื่อให้งดงานรื่นเริงบันเทิงในช่วง15 วันนี้ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์