ครม.คลอดแพคเกจบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 1 ล้านปลอดดอกเบี้ย 3 ปี

คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการบ้านหลังแรกเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ด้วยการกำหนดวงเงินมูลค่าบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท

ในอัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลานาน 3 ปี ขณะที่บ้านราคา 2 ล้านบาท ที่ประชุม ครม.ยังไม่อนุมัติ ให้กระทรวงการคลังกลับไปดูรายละเอียดอีกครั้ง ทำให้เวลานี้โครงการบ้านหลังแรกตามนโยบายของรัฐบาลมี 2 แพคเกจให้เลือก คือ สำหรับผู้มีรายได้น้อยก็เสนอแพคเกจ บ้านราคาไม่เกิน 1 ล้าน ดอกเบี้ย 0% นาน 3 ปี ส่วนผู้มีรายได้มากก็มีแพคเกจ บ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งสามารถหักเงินหลังจากคำนวณภาษีเสร็จแล้ว ในระยะเวลา 5 ปี ตกปีละไม่เกิน 100,000 บาท เดิมให้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ 10% หรือไม่เกิน 500,000 บาท ในระยะเวลา 5 ปี ขณะที่โครงการรถยนต์คันแรก ยังไม่มีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมเนื่องจากยังต้องปรับปรุงรายละเอียดให้รอบคอบและครอบคลุม


นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ว่ากระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีบ้านเป็นของตนเองเพิ่มเติมในที่ประชุม ครม. โดยจะให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ปล่อยกู้ให้กับผู้มีรายได้ระดับกลางและต่ำลงมา มูลค่าบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท ด้วยอัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งรัฐบาลจะต้องชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้ 3 ใน 4 ของดอกเบี้ยทั้งหมด หรือประมาณ 300 ล้านบาท


นายวิรุฬกล่าวต่อว่า แต่หากจะขยายเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ขอดูรายละเอียดเรื่องงบประมาณเพิ่มเติมก่อน ว่าจะกระทบต่องบประมาณที่ต้องชดเชยมากน้อยเพียงใด เพราะจะมีส่วนที่รัฐบาลต้องชดเชยให้กับ ธอส.ด้วย จึงให้นำเรื่องกลับมาพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนเสนอกลับไปยัง ครม.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า


"สำหรับมาตรการการให้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ 10% หรือไม่เกิน 500,000 บาทของมูลค่าบ้านไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งเป็นของเดิมนั้น ที่ประชุมได้มีมติตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังที่ปรับปรุงใหม่เป็นการหักโดยตรงจากเงินที่ต้องเสียภาษี ซึ่งเป็นการหักหลังจากที่คำนวณภาษีเสร็จแล้ว ในระยะเวลา 5 ปี ตกปีละไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อให้สิทธิประโยชน์กับผู้ซื้อบ้านได้มากที่สุด" นายวิรุฬกล่าว


ขณะที่ น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า

โครงการบ้านหลังแรกจะมีผลกระทบต่อการบริหารการจัดเก็บภาษีอากร รวม 5 ปี วงเงินภาษีรวมประมาณ 12,000 ล้านบาท หรือปีละประมาณ 2,500 ล้านบาท มาตรการดังกล่าว นอกจากจะเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้ประชาชนที่ต้องการมีบ้านหลังแรกแล้ว จะมีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้มีเงินได้เข้าสู่ระบบภาษี 


ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าที่ประชุม ครม.เห็นชอบโครงการคืนภาษีบ้านหลังแรกแล้ว

ทั้งนี้ ต้องชี้แจงว่าการประชุม ครม.ครั้งที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอกรอบโครงของโครงการบ้านหลังแรก แต่ ครม.ให้ไปศึกษาในรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ประชุม ครม.จึงได้มาหารือรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องวิธีการหักภาษี ซึ่งเป็นแค่เพียงการปรับรายละเอียดในทางปฏิบัติเท่านั้น เพราะของเดิมเรียกว่าเป็นการลดหย่อนภาษี แต่ของใหม่ ไม่ต้องนำไปลดหย่อน แต่หักได้โดยตรงจากเงินที่ต้องเสียภาษีเลย เป็นการหักหลังจากที่คำนวณภาษีเสร็จแล้วในช่องสุดท้าย ซึ่งมีสิทธิใช้สิทธิได้ 5 ปี


ผู้สื่อข่าวถามว่าว่า ฝ่ายค้านเตรียมที่จะยื่นถอดถอน ในมาตรการคืนภาษีบ้านหลังแรก น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า
"นโยบายบ้านหลังแรก เป็นนโยบายที่ต้องการให้เกิดประโยชน์กับผู้ที่ซื้อบ้านจริงๆ ไม่ได้ให้ประโยชน์กับผู้ประกอบการ และไม่เคยมองว่าจะต้องให้ประโยชน์กับใครคนใดคนหนึ่ง ไปดูรายละเอียดจะเห็นว่ามีความเสมอภาคเท่าเทียม เพราะผู้ซื้อได้รับภาษี ไม่ใช่ผู้ขาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์