ครบ1ด.33คนงานติดใต้เหมืองชิลีถล่ม



วันนี้ (5 ก.ย.) ครบรอบ 1 เดือน นับตั้งแต่เกิดเหตุเหมืองแร่ทองแดงและทองคำ ในเมืองโกปีอาโป ทางเหนือของประเทศชิลีถล่ม และคนงานติดอยู่ใต้เหมือง 33 คน เป็นชาวชิลี 32 คน และชาวโบลิเวียอีก 1 คน ซึ่งมีการค้นพบว่าทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่ หลังเวลาผ่านไปได้ 17 วัน และล่าสุดทางการชิลีได้ใช้เครื่องขุดเจาะขนาด 30 ตัน เริ่มขุดช่องตั้งแต่วันจันทร์ (30 ส.ค.) เพื่อนำคนงาน ที่ติดอยู่ในระดับความลึกราว 700 เมตร (2,300 ฟุต) ใต้ผิวดินขึ้นมา ซึ่งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า อาจต้องใช้เวลานานถึง 4 เดือน เนื่องจากเครื่องขุดเจาะ สามารถเจาะช่องได้วันละไม่เกิน 20 เมตร
   
อย่างไรก็ตาม ทีมงานวิศวกรได้กำหนดแผนสำรองไว้ 2 แนวทาง
คือ นำเครื่องขุดเจาะที่สามารถเจาะได้เร็วกว่าเข้ามาช่วย ซึ่งเครื่องที่ว่านี้เดินทางถึงเหมืองตั้งแต่วันศุกร์ แต่ขั้นแรกเครื่องขุดเจาะใหม่นี้ จะใช้ในการขยายขนาดของช่อง เพื่อความสะดวกในการลำเลียงอุปกรณ์ขนาดใหญ่ ส่วนอีกแนวทางคือ ใช้แท่นขุดเจาะน้ำมัน ขนาดเท่าสนามฟุตบอล ขุดช่วยอีกช่องทาง และคาดว่าจะเริ่มงานได้ในวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งตรงกับวันเฉลิมฉลองเอกราชของชิลี
   
ขณะเดียวกัน รัฐบาลชิลีได้ตั้งชุดปฏิบัติการกู้ภัยขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง ภายใต้รหัส “ปฏิบัติการซาน ลอเรนโซ” ทำหน้าที่ดูแลด้านสุขภาพจิต และอาการเจ็บไข้ได้ป่วย ของกลุ่มคนงานที่ติดอยู่ใต้เหมือง ควบคู่ไปกับปฏิบัติการขุดเจาะ และการส่งอาหาร น้ำ และสิ่งของเครื่องใช้ ลงไปให้ตามช่องขนาดเล็ก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์