คมนาคมลงมติ เพิ่มโทษขับรถไร้ใบขับขี่ นอนคุก3เดือน ปรับสูงสุด1หมื่นบาท

คมนาคมลงมติ เพิ่มโทษขับรถไร้ใบขับขี่ นอนคุก3เดือน ปรับสูงสุด1หมื่นบาท

กระทรวงคมนาคมลงมติ เห็นด้วย กับข้อเสนอการเพิ่มโทษไม่พกใบอณุญาติขับขี่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล จากปรับไม่เกิน 1 พัน จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ให้เพิ่มเป็นจำคุกไม่เกิน 3 เดือน โทษปรับ 5 พัน-1 หมื่นบาท 

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการประสานการแก้ไขปัญหาการจราจรและขนส่งระยะเร่งด่วนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาล(บชน.)ได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการจราจรทางบกเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่ ควบคุมวินัยการจราจรบนท้องถนนให้เข้มข้นมากขึ้น

โดย บชน.เสนอให้มีการปรับเพิ่มโทษผู้ขับรถยนต์โดยไม่มีใบอนุญาต เป็นจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 พัน-1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากปัจจุบันโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นที่ประชุมเห็นด้วย แต่เสนอว่าควรมีการเพิ่มโทษให้มากกว่าที่ บชน.เสนอ เพราะต้องการให้ผู้ขับขี่เกรงกลัวต่อกฎหมายมากขึ้น โดยมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปศึกษารายละเอียดและนำกลับมาเสนอที่ประชุมภายในเดือนกันยายนนี้

โดยปลัดกระทรวงคมนาคมระบุอีกว่า ในต่างประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องใบขับขี่มาก ในสิงคโปร์หากไม่มีใบขับขี่ถูกปรับหนักมากถึง 1.2 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หากผิดครั้งที่ 2 ปรับเพิ่มเป็น 2.5 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 ปี ญี่ปุ่นปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 ปี ขณะที่เมืองไทย โทษปรับไม่มีใบขับขี่ของไทยน้อยมากทำให้คนไม่เกรงกลัวกฎหมาย ขับรถแบบไม่สนใจวินัยจราจร ทำให้เกิดปัญหารถติดขัด


ที่มา http://www.matichon.co.th/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์