คนไทยแห่ดูสุริยุปราคาเชียงรายชัดสุด

คมชัดลึก :ชาวไทยแห่ดูสุริยุปราคา จังหวัดเชียงรายเห็นชัดที่สุด ขณะที่กทม.สภาพดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจ ส่วนชาวอุตรดิตถ์หาซื้อของดำบูชาพระราหูช่วงเกิดสุริยุปราคา


(22ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การติดตามชม สุริยุปราคา บริเวณ ท้องฟ้าจำลอง ซึ่งมีการตั้งกล้องสำหรับดูสุริยุปราคา 5 ตัวให้ประชาชนได้รับชม


ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจจำนวนหนึ่ง เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหว และต่างใจจดจ่อรอคอย ขณะที่ทางท้องฟ้าจำลองได้มีการเชื่อมต่อสัญญาณ ภาพกล้องถ่ายจากดาวเทียมที่ต่างประเทศ เพื่อดูความเคลื่อนไหว ของพระอาทิตย์และการเคลื่อนทับดวงจันทร์ ซึ่งขณะนี้ พระอาทิตย์ เริ่มเคลื่อนเข้ามาทับแล้วแต่


ทั้งนี้สภาพท้องฟ้าบริเวณกทม.ขณะนี้ไม่สามารถมองเห็นสุริยุปราคาได้ สำหรับประเทศที่จะเห็นสุริยุปราคานานสุด คือประเทศจีน

ซึ่งมีนักดาราศาสตร์ จากหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ก็เดินทางไปร่วมชมและทำการตรวจสอบที่ประเทศจีนเช่นกัน
ขณะที่บรรยากาศที่โรงเรียน เทพศิรินทร์ ซึ่งเป็นจุดที่รับชมสุริยุปราคา อีกจุดหนึ่ง บรรยากาาศคึกคักนักเรียนต่างเฝ้ารอชมปรากฎ การณ์ธรรมชาติ พร้อมเตรียมอุปกรณ์สำหรับชมโดยเฉพาะ แต่ก็ยังไม่สามารถเห็นสุริยุปราคาได้


ขณะที่ จ.เชียงราย นั้น สามารถมองเห็นสุริยปราคาได้ชัดแล้ว โดยมีนักเรียนและประชาชนเฝ้าติดตามดูอย่งใกล้ชิด ท่ามกลางความตื่นเต้น ขณะที่บรรยากาศในจ.เชียงราย ก็เริ่มมืดครึมคล้ายช่วงหัวค่ำ


ทางด้านวัดไตรมิตร ย่านเยาวราช ซึ่งจัดงานพิธีบูชาพระราหู เพื่อความสงบร่มเย็นเนื่องจากมีเชื่อว่าสุริยุปราคานี้ ทำให้เกิดเคราะห์ โดยมีการเตรียมเครื่องเซ่นไหว้บูชา ท่ามกลางประชาชนนับร้อยเข้าร่วมพิธี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เวลา 07.00 น.จนถึงเวลา 09.00 น.วันนี้ จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคา ตามความเชื่อในอดีตเมื่อเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวจะส่งผลต่อดวงชะตา จึงต้องมีการบูชาพระราหูด้วยของดำ 8อย่าง ธูป 8ดอก จุดบูชาทำให้บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์คึกคัก ประชาชนต่างออกหาซื้อของดำ 8 อย่าง เพื่อจัดเตรียมทำพิธีบูชาพระราหูในระหว่างเกิดสุริยุปราคา เช่น ขนมเปียกปูน ข้าวเหนียวดำ กาละแม องุ่นดำ เฉาก๊วย ลูกพรุน ลูกเกด ซึ่งแม่ค้าก็ได้จัดเตรียมของเซ่นไหว้ไว้บริการลูกค้า


ทั้งนี้ สุริยุปราคา หรือสุริยคราส เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน โดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง

เมื่อสังเกตจากพื้นโลก จะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนเข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ อาจบดบังแบบเต็มทั้งดวง หรือบดบังบางส่วน
ขณะที่บริเวณลานพระพุทธรูปสุภัทรบพิตร บนยอดเขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โรงเรียนภัทรบพิตรได้จัดเตรียมอุปกรณ์ เช่น กล้องดูดาว หน้ากากหรือแผ่นกรองแสง เพื่อเตรียมไว้ให้นักเรียนรอชมปรากฏการณ์สุริยุปราคา นอกจากนั้น ยังได้มีการจัดบอร์ดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฎการณ์ธรรมชาติ การเกิดสุริยุปราคาเพื่อเป็นการเพิ่มทักษะความรู้ให้กับนักเรียน ซึ่งที่จ.บุรีรัมย์ จะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ประมาณ 45% อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ท้องฟ้าเริ่มเปิด ไม่มีเมฆบดบังโดยมีเด็กนักเรียนและประชาชน สนใจมารอเฝ้าชมปรากฏการณ์ดังกล่าวนับร้อยคน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชมสุริยุปราคาที่จ.นครพนม เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยช่วงเช้าทางจ.นครพนม จัดพิธีตักบาตรหน้าตลาดอินโดจีน

มีข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนเข้าร่วมตักบาตร กว่า 100 คน ในส่วนของการชมสุริยุปราคานั้นต่างผิดหวังไปตามๆกัน เนื่องจากท้องฟ้าในพื้นที่ จ.นครพนม ปิดกว่า 60% และเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เวลาประมาณ 06.30 น. ด้าน สถานีตรวจอากาศนครพนม กล่าวว่า วันนี้จะมีฝนตกร้อยละ 60 % ของพื้นที่ จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่ จ.นครพนม อาจไม่ได้รับชมปรากฏการณ์ในครั้งนี้


ด้านสถานบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ก.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกลุ่มวิจัยดาราศาสตร์ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ร่วมจัดกิจกรรมสังเกตสุริยุปราคาเต็มดวง

ที่สนามรักบี้หน้า ม.เชียงใหม่ โดยติดตั้งกล้องโทรทัศน์ 3 ตัว และแจกแว่นตาดูดวงอาทิตย์ให้กับผู้ร่วมงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา และประชาชน รวมถึงมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์สุริยุปราคา และการดูอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ยังมีการต่ออินเทอร์เน็ตให้ชมการเกิดสุริยุปราคาแบบเต็มดวงในประเทศจีนด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับ จ.เชียงใหม่ จะเห็นสุริยุปราคาได้เพียง 63.4% เท่านั้น


โดยดวงจันทร์เริ่มเคลื่อนบังดวงอาทิตย์ เวลา 07.02 น. และบังนานสุดเวลา 08.02 น.สิ้นสุดการบังเวลา 09.11 น. รวม ระยะเวลาประมาณ 2 ช.ม.

ซึ่งถือว่านานที่สุดในศตวรรษที่ 21 อย่างไรก็ตาม พบว่าช่วงเช้าท้องฟ้าค่อนข้างมีเมฆมาก ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการดูปรากฏการณ์ครั้งนี้ โดยจะเห็นการบังดวงอาทิตย์เป็นบางช่วงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากพลาดชมวันนี้แล้ว จะเห็นปรากฏการณ์อีกครั้ง ในวันที่ 15 ม.ค.ปีหน้า และจะเห็นเต็มดวงในเดือน เม.ย.ปี 2613 หรือ อีก 61 ปีข้างหน้า


สำหรับบรรยากาศการดูสุริยุปราคาที่จ.นราธิวาส พบว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากคืนที่ผ่านมามีฝนตกอย่างหนักตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า ทำให้ไม่สามารถมองเห็นสุริยุปราคาได้ ทำให้ประชาชนและนักเรียนที่เฝ้ารอดูต่างผิดหวังไปตามๆกัน โดยประชาชนส่วนใหญ่ได้เฝ้ารอดูตามบ้านพัก แต่ก็ไม่สามารถมองเห็นได้เช่นกัน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์