คนไทยเตรียมเฮ ตำรวจเสนอเปิดให้เข้าสักการะถึงตี 4

คนไทยเตรียมเฮ ตำรวจเสนอเปิดให้เข้าสักการะถึงตี 4

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดให้ประชาชนเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพ ภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท หลังเวลา 22.00-04.00 น. เนื่องจากมีประชาชนมารอในแต่ละวันจำนวนมาก รวมทั้งการเสนอให้ประชาชนออกจากพื้นที่สนามหลวงหลังเวลา 22.00 น. เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่ยังอยู่ระหว่างการหารือว่าจะให้เข้าไปได้หรือไม่

สำหรับการปิดการจราจรโดยรอบพื้นที่สนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง ในวันจันทร์ถึงศุกร์จะปิดรวม 8 เส้นทาง ส่วนในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ จะปิด 27 เส้นทาง ตามที่เคยปิดไปก่อนหน้านี้ โดยขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้บริการตามจุดจอดรถที่ได้จัดไว้ให้ และโดยสารรถชัตเทิลบัสเข้ามาในพื้นที่จะสะดวกกว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ใช้กฎหมายให้น้อยที่สุดในการดูแลประชาชนที่เดินทางมา แต่ให้ใช้ความเข้าใจ และการชี้แจง เพราะถือเป็นโอกาสเดียวที่จะทำให้ประชาชนรักสถาบัน รวมถึงข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความขัดแย้งเหมือนที่ผ่านมาที่มุ่งเน้นการใช้กฎหมายเป็นหลัก

"ขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลและคัดกรองประชาชนที่จะเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพให้มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สมบูรณ์ เหมือนเช่นที่ผ่านมา" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นห่วงประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดที่ยังตกค้าง ไม่สามารถเข้าถวายสักการะพระบรมศพได้ภายในเวลาที่กำหนด โดยกำชับให้กรุงเทพมหานครจัดหาที่พักค้างคืนซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแล้ว รวมถึงยังเป็นห่วงเรื่องการแซงคิว โดยเสนอให้มีหัวหน้ากลุ่ม ทั้งนี้ในวันเสาร์-อาทิตย์จะใช้นักเรียนเตรียมทหาร ส่วนวันราชการจะใช้จิตอาสาทำหน้าที่ควบคุมดูแลความเรียบร้อยไม่ให้เกิดปัญหาแซงคิว

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะยังไม่ใช้การจองคิวล่วงหน้าทางระบบออนไลน์ เพียงแต่ที่ผ่านมาผู้บังคับบัญชาให้ลองไปคิดว่าการแจกบัตรคิวออนไลน์สามารถนำมาใช้ได้หรือไม่ ถ้าไม่มีประโยชน์ และทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำก็ไม่ควรนำมาใช้ เพราะเป็นห่วงว่าจะทำให้ผู้ที่เข้าไม่ถึงระบบคอมพิวเตอร์เสียสิทธิ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า การจัดระเบียบขั้นตอนการเข้าถวายสักการะพระบรมศพอาจไม่ถูกใจคนทั้งหมด ได้ กรณีกระทรวงมหาดไทยต้องการช่วยเหลือประชาชนในต่างจังหวัดที่เดินทาง มาด้วยตนเองลำบาก จึงอำนวยความสะดวกให้ส่วนหนึ่ง จำนวน 3,000 คน จาก 3 หมื่นคน ซึ่งคงไม่ทำให้อีก 2.7 หมื่นคน กระทบกระเทือน เพราะมีการรับบัตรคิวตามระบบ

ที่มา http://www.posttoday.com/social/general/462894

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์