คนไทยเชื่อสายจีนในกทม.เกือบครึ่งหั่นงบใช้จ่ายตรุษจีน

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์)

ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ตรุษจีนปี 2552 ในมุมมองคนกรุงเทพฯ” จากคนไทยเชื้อสายจีนในเขตกรุงเทพฯ ที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาด 11 แห่ง ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,108 คน ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2552 พบว่างบประมาณที่เตรียมไว้ใช้จ่ายในเทศกาลตรุษจีนในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้วลดลงร้อยละ  49.2 โดยให้เหตุผลว่า ต้องประหยัด เศรษฐกิจไม่ดี รายได้ลดลง เป็นต้น ขณะที่ร้อยละ 25.5 ระบุเท่ากับปีที่แล้ว เพราะตั้งงบฯ ไว้เท่ากับปีที่แล้วแต่ปริมาณของที่ได้อาจลดลงบ้าง ราคาสินค้าไม่ต่างจากปีที่แล้วมากนัก เป็นต้น ร้อยละ 25.3 ระบุเพิ่มขึ้น เนื่องจากครอบครัวใหญ่ต้องใช้ของไหว้จำนวนมาก และสินค้ามีราคาแพงขึ้น ต้องการใช้ของไหว้ที่มีคุณภาพดี

ส่วนความมั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยในการบริโภคสัตว์ปีกช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ พบว่า

มีมั่นใจถึงร้อยละ 70.7 ขณะที่ร้อยละ 29.3 ไม่มั่นใจ อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 42.8 บอกว่า ทราบเรื่องการจัดทำสายรัดข้อขาสัตว์ปีกที่วางจำหน่ายซึ่งผ่านการตรวจแล้วว่าปลอดภัยจากเชื้อไข้หวัดนก ขณะที่ร้อยละ 57.2 ไม่ทราบ

สำหรับเรื่องที่ตั้งใจจะอธิษฐานขอพรจากเทพเจ้าในวันตรุษจีน ร้อยละ 39.7 และ 39.5 ขอให้ค้าขายคล่อง กิจการเจริญรุ่งเรือง มีกำไร ร่ำรวยเงินทอง และขอให้คนในครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีเพียงร้อยละ 7.3 และ 6.8 ขอให้ประเทศชาติสงบสุข คนในชาติรักสามัคคีกัน และขอให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นตามลำดับ


ส่วนความเชื่อมั่นต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เกินครึ่งหรือร้อยละ 53.4 ระบุมั่นใจ ร้อยละ 46.6 ระบุไม่มั่นใจ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์