คนไทยเจ๋งผลิต เรือเฮอร์คิวลิสใช้พลังงานแสงอาทิตย์

คนไทยเจ๋งผลิต เรือเฮอร์คิวลิสใช้พลังงานแสงอาทิตย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณทะเลสาบภายในหมู่บ้าน นิชดาธานี ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.อ.ท.มรกต ชาญสำรวจ อดีตเจ้ากรมสรรพาวุธทหารอากาศ ประธานบริษัทคลีนฟูเอล เอ็นเนอร์ยี เอ็นเตอร์ไฟรส์ จำกัด เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ “อินฟาเรดเทอร์บาย เอ็นจิน” หรือ ที่เรียกว่า "เฮอร์คิวลิส"ที่นำมาใช้กับเรือโดยสารในรูปแบบพลังงานแสงอาทิตย์

โดย พล.อ.ท.มรกต เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นมาจากการแนวคิดที่ว่าปัจจุบันในแม่น้ำเจ้าพระยา มีเรือโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจำนวนมากซึ่งเรือแต่ละลำต้องใช้น้ำมัน ซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศถึงปีละ 40 ล้านลิตร และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 296,400 ตันต่อปี ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

รวมทั้งมลพิษทางอากาศซึ่งตนเองและทีมงานมองว่าหากเปลี่ยนมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอยู่มากในประเทศ มาปรับใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนเรือจะทำให้สามารถประหยัดได้ถึง 560 ล้านบาทต่อปี ด้วยเหตุนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้คิดค้นพลังงานทดแทนขึ้นมาโดยนำเรือโดยสารมาใช้พลังงานไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์

สำหรับเรือต้นแบบที่ได้ประดิษฐ์คิดค้นมานั้นตัวเรือประกอบด้วยอลูมิเนียม ขนาดระวางขับน้ำ 5 ตัน ความกว้าง 2.60 เมตร ความยาวนับจากกาบเรือ ประมาณ 6-7 เมตร สูง 180เซนติเมตรหนัก 1,974 กิโลกรัม กินน้ำลึก 20 เซนติเมตร สามารถจุคนได้20 ที่นั่ง ในส่วนของเครื่องยนต์ใช้มอเตอร์ ที่เรียกว่า เฮอร์คิวลิสโดยนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์จากโซล่าเซลล์มาใช้ ซึ่งมีอินฟาเรดเป็นตัวกำหนดการจ่ายพลังให้กับเฮอร์คิวริสที่สำคัญจากการทดสอบในระยะเวลา 7 วัน พบว่าเรือดังกล่าวสามารถเดินเครื่องติดต่อกันได้โดยเครื่องไม่หยุดการทำงาน

พล.อ.ท.มรกต กล่าวต่อไปอีกว่า ส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างนั้นคือ แผงโซลาเซลล์ ที่ติดตั้งอยู่บนหลังคา 4 แผ่น ทำหน้าที่เก็บพลังงานลงแบตเตอรี่ ที่ประกอบด้วยมอเตอร์ 3 ตัวโดยเครื่องยนต์ ซ้าย-ขวาชาร์จกระแสไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ หรืออาศัยพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนเครื่องยนต์ตัวกลางอาศัยกระแสไฟฟ้าที่ชาร์จจากไฟบ้านไว้ใช้สำรองกรณีที่ต้องใช้ความเร็วมากๆ หรือพลังงานไม่เพียงพอซึ่งค่าใช้จ่ายในการชาร์จก็จะตกวันละ 16 บาท วิ่งได้ตลอดทั้งวันส่วนความเร็วในการเดินทางประมาณ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

เมื่อใช้เครื่องยนต์ซ้าย-ขวาสลับกันความเร็วสูงสุดมากกว่า 24 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อใช้มอเตอร์พร้อมกันทั้ง 3 ตัว นอกจากนี้ในส่วนของใบพัดที่ใช้มีทั้งสิ้น3 ใบพัด ประกอบไปด้วยใบพัด 10 นิ้ว ขนาบข้างซ้าย-ขวา ใช้สำหรับความเร็วเดินทาง และใบพัดขนาด 12 นิ้ว อยู่ตรงกลางทำหน้าที่เดินหน้าถอยหลัง

พล.อ.ท.มรกต กล่าวอีกว่า ข้อดีของพลังงานทดแทนเฮอร์คิวลิสนั้น ใช้พลังงานจากโซลาเซลล์น้อยมาก พลังงานดังกล่าวจะกินไฟเพียง 12 แอมป์ต่อชั่วโมง ให้แรงขับเคลื่อน 7-10 แรงม้า กรณีที่เดินเครื่องติดต่อกัน 2 ชั่วโมง จะกินไฟเพียง 24 แอมป์ที่สำคัญเรือดังกล่าวประหยัดพลังงานไม่ต้องพึ่งน้ำมันและไม่ทำให้โลกร้อน



คนไทยเจ๋งผลิต เรือเฮอร์คิวลิสใช้พลังงานแสงอาทิตย์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์