คนไทยเกินครึ่งไม่รู้ความสำคัญวันมาฆบูชา

คนไทยเกินครึ่งไม่รู้ความสำคัญวันมาฆบูชา


อึ้ง!! คนไทยเกินครึ่งไม่รู้ว่าวันมาฆบูชามีเหตุการณ์สำคัญทางพุทธศาสนาอย่างไร

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “วันมาฆบูชาและศาสนากับชาวพุทธ” โดยทำการสำรวจ ระหว่างวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ 2556 จากประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธทั่วประเทศ จำนวน 1,239 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค เกี่ยวกับการรับทราบถึงความสำคัญถึงวันมาฆบูชา ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันจันทร์ ที่ 25 กุมภาพันธ์ และความคิดเห็นที่มีต่อการเข้าวัดและการปฏิบัติธรรมของคนไทย

จากการสำรวจ พบว่า ประชาชนชาวพุทธส่วนใหญ่ ร้อยละ 67.64 ไม่ทราบว่า วันมาฆบูชา มีเหตุการณ์สำคัญทางพุทธศาสนาอย่างไร ร้อยละ 32.36 ที่ทราบว่า เป็นวันเพ็ญเดือน 3 เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง "โอวาทปาติโมกข์" เป็นวันที่มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย และพระสงฆ์ทั้งหมด ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า หรือ "เอหิภิกขุอุปสัมปทา" ทั้งนี้ เมื่อจำแนกวิเคราะห์ตามอายุ พบว่า ผู้ที่มีอายุไม่เกิน 25 ปี มีสัดส่วนที่ทราบถึงความสำคัญของวันมาฆบูชามากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ

ผศ.ดร.ณัฐฐา วินิจนัยภาค อาจารย์ประจำคณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้ให้ทัศนะว่า จากผลการสำรวจ พบว่า กลุ่มที่มีอายุอยู่ในช่วง 15-25 ปี จะมีสัดส่วนทราบถึงความสำคัญของวันมาฆบูชามากกว่ากลุ่มอื่นๆ นั่นเป็นเพราะว่า กลุ่มดังกล่าวอยู่ในช่วงที่อยู่ใกล้กับระบบการศึกษามากกว่ากลุ่มอื่นๆ เมื่อเทียบกับช่วงวัยที่เป็นผู้ใหญ่ที่ผ่านระบบการศึกษามานานแล้ว ก็อาจจะทำให้ลืมได้ ซึ่งเด็กจะสามารถจำจากที่ได้ร่ำเรียนมา และเมื่อมีอายุมากขึ้น ก็จะทำให้ลืมได้เช่นกัน ทั้งนี้ การที่เด็กจำได้ ก็ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่า เด็กจะมีความสนใจหรือให้ความสำคัญกับศาสนาเพิ่มมากขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์