คนไทยหนีภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น-วอนรัฐทบทวนสร้างในไทย

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องผู้โดยสารขาออกสนามบินนานาชาติ จ.อุบลราชธานี

ผศ.ดร.ชมพูนุท โมราชาติ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และญาติได้มารอรับนางสิริชนม์ โมราชาติ บุตรสาว และ ด.ญ.สิริวัฒนา จันทนาคม หลานสาว ซึ่งเดินทางกลับจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ถึงประเทศไทยเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา และต่อเครื่องบินภายในประเทศกลับมาบ้านที่ จ.อุบลราชธานี ในวันนี้ทันที

เมื่อ ด.ญ.สิริวัฒนา เห็น ผศ.ดร.ชมพูนุท มารอรับอยู่ด้านนอกอาคารห้องผู้โดยสารก็ได้วิ่งเข้ามาโผกอดยาย
 
พร้อมขอกินข้าวเหนียวไก่ย่างอาหารโปรดที่โทรศัพท์ให้ ผศ.ดร.ชมพูนุทเตรียมมาให้เป็นอาหารเช้า เนื่องจากตั้งแต่เดินทางมาถึงประเทศไทย ยังไม่ได้กินอะไรเลย
นางสิริชนม์เล่าว่า ตามสามีชาวไทยที่เป็นนักวิจัยด้านพลังงานให้กับบริษัทเอกชนของญี่ปุ่น และพักอยู่ในเขตนิชิโอจิมะ กรุงโตเกียว นานประมาณ 2 ปี ระหว่างอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น การเกิดแผ่นดินไหวถือเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นแผ่นไหวครั้งร้ายแรงที่สุด เพราะมีการสั่นไหวอยู่นานกว่า 10 นาที กระทั่งต้องยกมือขึ้นสวดมนต์ไหว้ขอให้พระคุ้มครอง เมื่อเหตุการแผ่นดินไหวสงบนิ่ง วิ่งหลบหนีลงมารวมอยู่กับคนอื่นที่ถนน ขณะนั้นเกิดความวุ่นวายมาก และเห็นคนออกมาออกันอยู่นอกตัวอาคารจำนวนมาก การติดต่อสื่อสารภายประเทศทำไม่ได้ รู้สึกเป็นห่วงลูกที่ไปเรียนหนังสืออยู่ในโรงเรียนนานาชาติ เพราะโทรศัพท์หาครูพี่เลี้ยงไม่ได้ กระทั่งตกเย็นจึงได้มาพบกันทั้งครอบครัว

 นางสิริชนม์บอกสาเหตุที่ตัดสินใจอพยพครอบครัวออกจากประเทศญี่ปุ่น เพราะไม่มีความแน่นอนด้านสวัสดิภาพ
 
เกิดอาฟเตอร์ช็อคอย่างต่อเนื่องทั้งกลางวันกลางคืน และเมื่อเกิดการระเบิดของเตาปฏิกรณ์ปรมณูโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เมืองฟูกูชิมะ ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน สามีจึงขอทางบริษัทเดินทางกลับมาประจำอยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพราะแม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เกิดการระเบิดอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 260 ก.ม. แต่ยังมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เมืองโตไก อยู่ห่างกรุงโตเกียวไปเพียง 120 ก.ม. และที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ กำลังเริ่มมีปัญหาจากอาฟเตอร์ช็อคที่มีความถี่ยิ่งขึ้น จึงตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทยทันที ยังมีคนไทยที่ตกค้างอยู่อีกส่วนหนึ่งที่ไม่สามารถเดินทางกลับมาได้ เพราะหาตั๋วเครื่องบินไม่ได้ เนื่องจากตั๋วมีราคาแพงขึ้นอีกหนึ่งเท่าตัว

 "ฝากให้ผู้ที่คิดจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย ทบทวนความคิดเสียใหม่ เพราะประเทศญี่ปุ่นได้ชื่อเรื่องมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยอยู่ในระดับต้นของโลก ยังรับมือกับภัยชนิดนี้ไม่ไหว "


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์