คนไทยตายจากโรคพิษสุนัขไปแล้ว 1 ราย

คนไทยตายจากโรคพิษสุนัขไปแล้ว 1 ราย

คนไทยตายจากโรคพิษสุนัขในปีนี้ 1 ราย ระบุ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พื้นที่เสี่ยงแหล่งรวมสุนัขจรจัด

วันนี้ ( 21 ก.พ.) นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข

กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาการเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดภายในปี 2563 หรือปี ค.ศ.2020 ว่า การสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้านอกจากเป็นเครื่องวัดความเจริญแล้ว ยังทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศดีขึ้น สร้างความเชื่อมันให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ทั้งนี้ประเทศไทยพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าลดลงทุกปี โดยปี 2533 พบ 370 ราย ปี 2555 พบ 4 ราย และปีนี้พบเสียชีวิตแล้ว   1 ราย  อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันการแพร่พันธุ์ของสุนัขจรจัดได้มีการเดินหน้าทำหมันสุนัขเพศเมีย รวมทั้งรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวทุกตัว โดยร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้จะพยายามดำเนินการให้ได้ 100%

สัตวแพทย์หญิงอภิรมย์ พวงหัตถ์ หัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน  กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

สำหรับผู้เสียชีวิตปีนี้เป็นชายอายุ 37 ปี จ.ปราจีนบุรี ตามประวัติ โดนสุนัขจรจัดกัดแล้วไม่ไปพบแพทย์ ไม่ไปรักษาทำให้เสียชีวิต  ทั้งนี้โรคพิษสุนัขบ้าน่าห่วงทุกช่วง แต่ในช่วงหน้าร้อนนี้เด็กปิดเทอมอาจต้องระวังมากขึ้นโดยเฉพาะในเด็กเล็ก

ด้าน นสพ.พรพิรุณ ชินสอน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า

ประชากรสุนัขและแมวทั่วประเทศมีประมาณ 10 กว่าล้านตัว จำนวนนี้เป็นสุนัขและแมวจรจัดประมาณ 2 ล้านตัว อย่างไรก็ตามพื้นที่เสี่ยง คือ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ เนื่องจากเป็นชุมชนเมือง เป็นแหล่งรวบรวมสุนัขจรจัด และมีคนนำสุนัขไปปล่อยจำนวนมาก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์