คนเขมรฉลองชัยทั้งคืนหลังปราสาทพระวิหารได้ขึ้นทะเบียนแล้ว

ภายหลังประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 32 ขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาต (ยูเนสโก) ที่เมืองควิเบก ประเทศแคนาดา

มีมติเป็นเอกฉันท์ โดยไม่ต้องลงคะแนนเสียง ในการประชุมใหญเวลา 14.00 น. วันที่ 7 กรกฎาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) อนุมัติขึ้นทะเบียน 'ปราสาทพระวิหาร' เป็นมรดกโลกของกัมพูชานั้น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 ก.ค. ที่อุทยานแห่งชาติพระวิหาร อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีษะเกษ บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา กลุ่มธรรมยาตรา นั่งจับกลุ่มพูดคุยอภิปรายถึงเรื่องดังกล่าวกันอย่างกว้างขวาง และไม่เห็นด้วยกับความเห็นของยูเนสโกในครั้งนี้ เนื่องจากผิดจากหลักความจริงในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร
 

ทางด้านนายสุขุม วงประสิทธิ์ ผู้ประสานงานกลุ่มธรรมยาตรากล่าวว่า ตลอดคืนที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มชาวมกัมพูชาที่อยู่บริเวณเชิงเขาพระวิหาร ได้พากันเปิดเพลง และร้องเพลงกันตลอดคืน

จนกระทั่งฝนตกลงมาเมื่อกลางดึก จึงได้พากันหยุดร้องและมีเสียงคล้ายกับเสียงปืนสลุดดังขึ้น 3 ครั้ง ติดต่อกัน
ขณะที่นายสมาน ศรีงาม แกนนำกลุ่มธรรมยามตราได้เดินทางไปยังสหประชาชาติ ที่กรุงเทพฯ เพื่อยื่นขอให้สหประชาชาติดำเนินการตามสนธิสัญญา โตเกียว คศ. 1641 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 51 ว่า ขณะที่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 32 ขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก

เพื่อพิจารณาการยื่นขอขึ้นทะเบียนสถานที่สำคัญเป็นมรดกโลก ที่มีปราสาทพระวิหารอยู่ในวาระพิจารณาว่านั้น  บรรยากาศในกัมพูชา ขณะนี้ มีการตระเตรียมเพื่อทำพิธีเฉลิมฉลอง การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ได้เป็นมรดกโลก ทั้งนี้ คนกัมพูชา ใจจดใจจ่อกับการประกาศผลของคณะกรรมการมรดกโลก เนื่องจากรัฐบาล 'สมเด็จฮุนเซน' ผลักดันกรณีดังกล่าวมาตลอด โดยเฉพาะพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ชูเป็นประเด็นในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์