คนอยากมีบ้านเฮ ครม.ใจดีลดค่าธรรมเนียมการโอน

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจในการประชุมเมื่อวันที่ 4 มี.ค.

เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสทางสังคม พัฒนาเศรษฐกิจรากหญ้า ส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ตลอดจนกระตุ้นการลงทุนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีมาตรการที่สำคัญ คือ การลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การโอน ค่าจดทะเบียน การจำนองอสังหาริมทรัพย์ ไปพร้อมกับการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะ เพื่อเป็นการกระตุ้นการลงทุน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเอกชน
  

ทั้งนี้ อสังหาริมทรัพย์ภายใต้มาตรการดังกล่าว ครอบคลุมเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมายจัดสรร ที่ดิน อาคารสำนักงาน และห้องชุดเท่านั้น


ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบ ดังนั้นเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองมากขึ้น โดยได้รับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้เท่าเทียมกับมาตรการที่ผ่าน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครม.วันนี้ (22 เม.ย.) ได้มีมติลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและจำนองอสังหาริมทรัพย์จากอัตราร้อยละ 2 และร้อยละ 1 ตามลำดับ เหลือร้อยละ 0.01 สำหรับอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคาร หรืออาคารพร้อมที่ดิน ซึ่งมีเนื้อที่รวมไม่เกิน 1 ไร่ ที่มิได้อยู่ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดินด้วย โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาจนถึงวันที่ 28 มี.ค.2552 ตามที่กระทรวงการคลังและกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทยเสนอ
 

กระทรวงการคลัง คาดว่า มาตรการภาษีฯ ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม
.เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2551
 
ซึ่งบางมาตรการมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ 29 มี.ค.2551 ได้แก่ การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้สุทธิ 150
,000 บาทแรก ซึ่งจะทำให้มีผลต่อการหักภาษี ณ ที่จ่าย ลดลง สำหรับเงินได้ตั้งแต่เดือนเม.ย.2551 เป็นต้นไป การยกเว้นกำไรสุทธิ 150,000 บาทแรก ไม่ต้องเสียภาษีสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่เกิน 5 ล้านบาท การลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 0.1 และการลดค่าธรรมเนียมการโอนจดจำนองเหลือร้อยละ 0.01 รวมทั้งมติครม.เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2551 ที่ให้คงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ที่ร้อยละ 7ไปอีก 2 ปี (1 ต.ค.2551- 30 ก.ย.2553) จะช่วยให้ประชาชนมีรายได้ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น ทำให้อำนาจการใช้จ่ายมากขึ้น และช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์