คนล้นวันเกิด พระพิฆเนศ

กระแสความศรัทธาในหมู่ประชาชนคนไทยเริ่มหันเหแห่เข้าร่วมงานวันกำเนิดพระพิฆเนศกันอย่างแน่นขนัดในหลายจุด

โดยเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 15 ก.ย.ที่ลานกิจกรรมชั้น 4 ซีคอน สแควร์ ถนนศรีนครินทร์ มีการจัดงาน “พระพิฆเนศ” มหาเทพแห่งความสำเร็จ ในงานมีการจัดพิธีคเณศจตุรถี บวงสรวงวันกำเนิดพระพิฆเนศประจำปี โดยมีพราหมณ์จากประเทศอินเดียมาประกอบพิธี โดยขั้นตอนแรก พราหมณ์ทำพิธีสรงน้ำองค์พระพิฆเนศ นำของมาถวาย อาทิ ขนมโมทกะ ซึ่งเป็นขนมของชาวอินเดีย ขนมหวาน ขนมต้มแดง กล้วยน้ำว้าสุก ก่อนที่จะนำน้ำนมสดมาสรงองค์พระพิฆเนศ ท่ามกลาง ประชาชนผู้ที่เคารพนับถือเทพเจ้าแห่งความสำเร็จเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ในงานยังได้จัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของเทพองค์ดังกล่าว พร้อมกับนำพระพิฆเนศ จำนวน 32 ปาง กว่าร้อยองค์มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชม


ด้านนายทศพล จังพานิชย์กุล ประธานอำนวยการ ชมรมพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ในฐานะผู้จัดงานกล่าวว่า

ในประเทศอินเดียถือว่าวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 15 ก.ย. เป็นวันกำเนิดพระพิฆเนศ มีการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ส่วนในเมืองไทยส่วนใหญ่จะจัดกันที่วัดเทพมณเทียร เป็นสถานที่ที่ชาวฮินดูอาศัยอยู่ จุดประสงค์ของการจัดงานก็คือต้องการเผยแพร่องค์พระพิฆเนศ ที่ถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ให้ประชาชนได้รับรู้ถึงประวัติอย่างถูกต้อง จริงๆแล้วพระพิฆเนศท่านดังมานานแล้ว มีผู้คนให้ความนับถือเกือบทั่วโลก จึงอยากให้คนได้รู้ถึงประวัติ ไม่ใช่สักแต่นับถือ แต่ไม่รู้ว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร เพราะในขณะนี้ กระแสขององค์พระพิฆเนศกำลังมาแรง จากที่มีชาวโคราชถูกลอตเตอรี่ 38 ล้าน เมื่อเร็วๆนี้ ก็เป็นเพราะองค์พระพิฆเนศทรงให้โชค   ในงานนี้ยังได้นำองค์พระพิฆเนศที่มีอายุนับพันปี ทำด้วยศิลาแลงแกะสลัก ศิลปะแบบทราวดี ประเมินค่าไม่ได้มาโชว์ให้ประชาชนได้ชมด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะกระแสองค์จตุคามรามเทพที่ลดลงหรือไม่ จึงทำให้ผู้คนหันมานับถือพระพิฆเนศแทน


นายทศพลกล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมีจุดสูงสุด ก็ต้องต่ำสุด ขณะนี้กระแสองค์พระพิฆเนศกำลังมาแรง ประกอบกับช่วงเดือน ก.ย.นี้ เป็นเดือนเกิดของท่าน แต่วันที่ 15 ก.ย. เป็นวันสำคัญที่สุด จึงได้ทำพิธีนี้ขึ้นมา นอกจากนี้ ในงานยังมีการรวบรวมพระพิฆเนศ จำนวน 32 ปาง กว่า 100 องค์ ถือว่าเป็นครั้งแรกในเมืองไทยอีกด้วย โดยงานนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ เข้าชมฟรีตลอดงาน
 

ขณะที่ที่หน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา  16.30  น. 

เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วัดสระเกศ เดินทางมาประกอบพิธีจุดเทียนชัย พระสงฆ์ 108 รูป เจริญชัยมงคลคาถา มหาเทวาภิเษก ปลุกเสกเหรียญองค์พระพิฆเนศ พร้อมด้วยนายยุวรัตน์ กมลเวชช อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.กลาง) นายพงษ์ศักดิ์ พัฒนศักดิ์ภิญโญ นายอำเภอพระประแดง นายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์ นายกเทศบาลเมืองพระประแดง พ.ต.อ.สมศักดิ์ จิตติรัตน์ ผกก.สภ.อ. พระประแดง ประธานที่ปรึกษา และนายวรพันธ์ อติการบดี ประธานดำเนินงาน คณะศิษยานุศิษย์ ให้การต้อนรับ โดยมีบรรดาข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนผู้ศรัทธา มาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก
 

การจัดงานฉลององค์พระพิฆเนศของศาลหลักเมืองพระประแดง (ศาลพระพิฆเนศที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย) ที่ประชาชนนับถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองนครเขื่อนขันธ์ หรืออำเภอพระประแดง มีอายุยาวนานถึง 193 ปี

โดยสร้างเมื่อสมัยสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยรัชกาลที่ 2 ปี พ.ศ.2358 ในครั้งนี้มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาแห่กันมาทำบุญกันอย่างเนืองแน่นนับพันคน โดย นายวรพันธ์ อติการบดี ประธานดำเนินงาน กล่าวว่า รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย เงินทำบุญทั้งหมดถวายเป็นกองทุนบูรณะศาลหลักเมืองพระประแดง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์