คนลำปางเสี่ยง ความดันสูง กินรสจัด-มัน-ไม่ผัก

สสจ.ลำปาง เผย คนลำปางมีแนวโน้มเป็นโรคความดันสูง เหตุดูแลสุขภาพไม่ถูกต้อง ชอบกินหวานจัด-เค็มจัด-มันจัด   กินผักผลไม้น้อย แถมยังชอบดื่มสุรา-สูบบุหรี่ และไม่ออกกำลังกาย


เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ลำปาง เปิดเผยถึงปัญหาสุขภาพโรคไร้เชื้อเรื้อรัง

อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจขาดเลือด หลอดเลือดสมอง ของ จ.ลำปางในปัจจุบันว่า คนลำปางมีแนวโน้มเป็นโรคความดันโลหิตสูงมากขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากการดูแลสุขภาพของตนเองไม่ถูกต้องเหมาะสม เช่น บริโภคอาหารหวานจัด เค็มจัด มันจัด บริโภคผัก ผลไม้น้อย น้ำหนักเกิน อ้วน ดื่มสุรา สูบบุหรี่ เครียด ออกกำลังกายน้อยหรือไม่ชอบออกกำลังกาย เป็นต้น

จากแหล่งข้อมูลของโรงพยาบาลลำปาง และโรงพยาบาลชุมชนทุกแห่ง ตั้งแต่เดือน ต.ค.2551 ถึง พ.ค. 2552 พบผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงมารับบริการมากที่สุด

รองลงมา เบาหวาน และโรคหัวใจขาดเลือด ตามลำดับ สำหรับอัตราตายด้วยโรคเรื้อรัง พบอัตราตายด้วยโรคหลอดเลือดสมองมากที่สุด รองลงมา หัวใจขาดเลือด เบาหวาน โรคเรื้อรังเป็นภัยเงียบที่น่ากลัวมาก เช่น ความดันโลหิตสูง ระยะแรกจะไม่มีอาการ ชัดเจน แต่หากปล่อยเป็นเวลานานๆ ทำให้อวัยวะต่างๆที่สำคัญของร่างกายถูกกระทบกระเทือนจนเสื่อมสมรรถภาพ และอาจเสียชีวิตกะทันหัน อาทิ หลอดเลือดแดงโป่งพอง อุดตัน หัวใจทำงานหนัก หัวใจวาย เส้นเลือดในสมองตีบหรือแตก ไตเสื่อมและไตวาย เป็นต้น ดังนั้น ทุกคนต้องหันมาให้ความสนใจ เอาใจใส่สุขภาพให้มากขึ้น ปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพตนเองอย่างถูกต้องเหมาะสมให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ประจำวันจะดีที่สุด โดยระวังเรื่องอาหาร ออกกำลังกาย ฝึกจิตใจให้ไม่เครียด

นอกจากนี้ ประชาชนทุกคน เมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไป ควรรับบริการคัดกรองภาวะเบาหวาน และความดันโลหิตเบื้องต้น

จากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู้บ้าน (อสม.) ในหมู่บ้าน/ชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อประเมินสุขภาพว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง หรือไม่เป็นการป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์