คนรักสุนัข เฮ! มท.1 แก้ปม ค้าหมาข้ามชาติ

คนรักสุนัข เฮ! "มท.1" แก้ปม ค้าหมาข้ามชาติคนรักสุนัข เฮ! "มท.1" แก้ปม ค้าหมาข้ามชาติ


จากกรณีที่มีการจับกุมขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติเพื่อนำไปประกอบอาหารที่จังหวัดนครพนมได้บ่อยครั้ง

  ทำให้ นายประเสริฐ บุญชัยสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน จังหวัดนครราชสีมา ได้ตั้งกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสุนัข รวมถึงการส่งเสริมให้ประชาชนที่อยู่ในขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติไปประกอบอาชีพอื่น และรัฐบาลมีวิธีการแก้ปัญหานี้อย่างไร
 
นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี  รมว. กระทรวงมหาดไทย  รับหน้าที่เป็นผู้ตอบกระทู้ดังกล่าวโดย จะมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. …. ซึ่งที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ ไม่มีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนประกอบอาชีพดังกล่าว กรมปศุสัตว์ 

จึงได้เตรียมอาชีพอื่นด้านการปศุสัตว์เพื่อเป็นอาชีพรองรับผู้ประกอบอาชีพค้าสุนัข เช่น โคเนื้อ (โคขุน) สุกร และสัตว์ปีก ซึ่งมีตลาดรองรับในพื้นที่ ส่วนการแก้ปัญหาจะมอบหมายให้ปศุสัตว์จังหวัดและด่านกักกันสัตว์ ดำเนินการจัดทำแผนจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดการลักลอบค้าสุนัข หรือสิ่งผิดกฎหมาย ตามเส้นทางการเคลื่อนย้ายสุนัขที่สำคัญบริเวณชายแดนติดแม่น้ำโขง หากมีข้อมูลว่าข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐคนใดเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการค้าสุนัขที่ผิดกฎหมาย จะมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการลงโทษทางวินัย และอาญาอย่างเด็ดขาด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์