คนระยอง นับหมื่นฮือ ปิดสุขุมวิท ต้านสร้าง โรงไฟฟ้า

ชาวระยองนับหมื่นปิดถนนสุขุมวิท จี้หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหินไออาร์พีซี


ระดมตั้งแต่ช่วงเช้าเคลื่อนขบวนถึงหน้าที่จะสร้างโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี จ.ระยอง ประกาศชัดเจน "คนระยองไม่เอาโรงไฟฟ้า" หวั่นก่อมลพิษเพิ่มอีก เพราะขณะนี้ระยองจังหวัดเดียวมีโรงไฟฟ้ามากเกือบ 20 แห่งแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ผู้บริหารออกมายืนยันว่าเลิกสร้างแน่นอน แต่กลับไม่มีใครออกมาพบ แถมยังนัดสื่อมวลชนแถลงข่าวในบริษัทวันนี้ ชาวบ้านนับหมื่นฉุนเคลื่อนขบวนปิด ถ.สุขุมวิท ทำให้ตามหมู่บ้าน-ตลาดเงียบเหงา

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 ก.ย.ที่หน้าสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ หน้าบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) อ.เมือง จ.ระยอง

มีชาวระยองประมาณ 15,000 คน มาชุมนุมกันจนแน่นขนัดไปทั้งสวนสาธารณะ โดยทุกคนสวมเสื้อสีดำเขียนข้อความด้านหลังว่า "คนระยองไม่เอาโรงไฟฟ้า" และโพกผ้าที่หัวสีเขียวเขียนข้อความว่า "ไม่เอาโรงไฟฟ้า"

นอกจากนี้ยังนำหีบศพมาตั้งประจานอยู่บริเวณด้านหน้าที่ชุมนุมด้วย

ข้างโลงศพเขียนว่า "มึงสร้างกูเผา" พร้อมตั้งเวทีที่ริมถนนทางเข้าบริษัทไออาร์พีซี โดยให้ชาวบ้านแต่ละตำบลอยู่กันเป็นจุด พร้อมทั้งกำชับว่าห้ามก่อเหตุรุนแรง ซึ่งชาวบ้านที่มาต่างก็หอบหิ้วข้าวปลาอาหาร ผลไม้ น้ำดื่ม จำนวนมากมาแจกจ่ายด้วย โดยมีพล.ต.ต.ภูมิรา วัฒนปาณี ผบก.ภ.จว.ระยอง มาอำนวยความเรียบร้อย พร้อมตำรวจประมาณ 500 นาย

นายสุทธิ อัชฌาศัย แกนนำเครือข่ายประชาชนชาวระยองไม่เอาโรงไฟฟ้า ขึ้นปราศรัยบนเวทีว่า


ชาวระยองมาด้วยใจเพื่อให้บริษัทรับรู้ว่า พลังชาวบ้านทั่วระยองที่มารวมตัวกันในครั้งนี้คือพลังบริสุทธิ์ ช่วยกันนำเงินมาลงขันกันซื้อน้ำซื้อข้าวมาแจกจ่ายกันในวันนี้ ด้วยต้องการให้บริษัทไออาร์พีซียกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาด 3,200 เมกะวัตต์ ใน จ.ระยอง หากยังไม่ให้คำตอบจะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อต่อไป โดยในช่วงกลางคืนจะมีการนำจอโปรเจ็กเตอร์ ที่มีร้านขายเครื่องไฟฟ้าใน จ.ระยองนำมาติดตั้งให้ เพื่อให้มีการฉายภาพถ่ายสไลด์ถึงผลเสียที่จะตามมาหากมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งจะมีชาวบ้านที่ทำงานในช่วงกลางวันเดินทางมาสมทบเพิ่มอีก จึงต้องการให้ทางผู้บริหารของไออาร์พีซีออกมาชี้แจงให้กับชาวบ้านได้ฟังว่าจะหยุดหรือจะดำเนินการสร้างต่อไป

ต่อมาเวลา 11.00 น.กลุ่มมวลชนเคลื่อนตัวออกมาปิดถนนหนึ่งช่องทาง

ทำให้ตำรวจต้องระบายรถออกไปทางเบี่ยง โดยกลุ่มพลังประชาชนชาวระยองชูป้ายการต่อต้านพร้อมทั้งตะโกนว่าไม่เอาโรงไฟฟ้า ก่อนจะยอมเปิดถนนและไปรวมตัวกันในสวนสาธารณะเพื่อฟังแกนนำผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย ซึ่งส่วนใหญ่เรียกร้องให้ทางผู้บริหารออกมาชี้แจง แต่ผ่านไปประมาณ 6 ชั่วโมงก็ยังเงียบ มีเพียงกระแสข่าวออกมาว่า ในวัน 4 ก.ย.จะเชิญผู้สื่อข่าวเข้าไปแถลงข่าวในบริษัท ซึ่งเมื่อแกนนำทราบเรื่องก็ยิ่งไม่พอใจ เพราะยังไม่มีการชี้แจงกับชาวบ้าน

เวลา 16.00 น. นายสุทธิขึ้นปราศรัยอีกครั้ง เรียกร้องให้ผู้บริหารออกมาชี้แจงและรับปากว่าจะไม่สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

และก็ได้เผาโลงศพที่มีข้อความเขียนไว้ว่า "มึงสร้างกูเผา" ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนพลเข้ามาปิดถนนสุขุมวิททั้งขาเข้าขาออกหน้าบริษัทไออาร์พีซี และเรียกร้องให้ได้คำตอบว่าจะสร้างหรือไม่สร้าง ซึ่งได้ประกาศชุมนุมยืดเยื้อไปจนกว่าจะได้คำตอบ มีชาวบ้านทยอยเดินทางมาสมทบเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งมีนักดนตรีมาแสดงให้ได้ผ่อนคลาย ท่ามกลางชาวบ้านกว่าหมื่นคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทั่งเวลา 21.00 น. กลุ่มชาวบ้านที่มาชุมนุมประท้วงยังคงปักหลักปิดถนนสุขุมวิทเช่นเดิม

โดยไม่เดินทางกลับ ทำให้หมู่บ้านบางแห่งชาวบ้านมากันเกือบทั้งหมู่บ้านเหลือเพียงเด็กและคนชรา นอกจากนี้ที่ตลาดกลางผลไม้ ต.ตะพง อ.เมืองระยอง แทบจะไม่เหลือแม่ค้าอยู่เลย เพราะมาประท้วงกันหมด นอกจากนี้แม่ค้าในตัวเมืองระยองได้นำเอาน้ำดื่ม ผักผลไม้ และเนื้อหมู ปลา มามอบให้กลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อเป็นเสบียงในการชุมนุมยืดเยื้อครั้งนี้ ซึ่งชาวระยองต่างก็ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินของบริษัทไออาร์พีซี เนื่องจากปัจจุบันใน จ.ระยองเพียงจังหวัดเดียวมีโรงไฟฟ้าเกือบ 20 แห่งแล้ว

อย่างไรก็ตามแกนนำชาวบ้านยังยืนยันเรียกร้องให้นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน และนายปิติ ยิ้มประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) มาพบชาวบ้าน ซึ่งหากยังไม่มาพบชาวบ้าน ก็จะปิดถนนต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีการเจรจาเกิดขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์