คนนิยมเปิบหนูนาย่าง ราคาพุ่งกก.ละ250บาท

คนนิยมเปิบหนูนาย่าง ราคาพุ่งกก.ละ250บาท

ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ในช่วงฤดูหนาว บริเวณถนนสายสุโขทัย-พิษณุโลก ก่อนถึงตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 10 กิโลเมตร ต.ไผ่ขอดอน อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีป้ายขนาดใหญ่เขียนว่า “หนูย่าง” ซึ่งเป็นอาชีพค้าขายอย่างหนึ่งที่สามารถทำรายได้ให้กับหลายครอบครัว เนื่องจากช่วงฤดูหนาวผู้คนที่มีความนิยมกินหนูนาย่างจะมาอุดหนุน จนบางครั้งในแต่ละวันไม่พอขาย  สอบถามเจ้าของร้านชื่อนางสมบุญ อยู่เย็น อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 222 หมู่ 6 ถนนธรรมมูล อ.เมือง จ.ชัยนาท


 นางสมบุญ  เปิดเผยว่า ยึดอาชีพย่างหนูนาขายมาได้ 6-7 ปี  โดยก่อนหน้านั้นเคยจับหนูนามาขายให้กับแผงหนูย่างนานหลายสิบปี

ราคากิโลกรัมละ 30 บาท มีรายได้วันละ 200 บาทเท่านั้น ก่อนราคาจะขยับเป็นราคากิโลกรัมละ 80-100 บาท แต่หลังนำมาย่าง ราคากิโลกรัมละ 150 บาท ต่อมาตนกับสามีจึงช่วยกันจับหนูนามาย่างขายเอง เป็นจุดเริ่มการทำอาชีพหนูนาย่าง ขายราคากิโลกรัมละ 150 บาท เมื่อเห็นว่าตลาดไปได้ดี และมีคนชอบบริโภคเพิ่มมากขึ้น จึงลงทุนรับซื้อหนูนาอย่างเป็นล่ำเป็นสันในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางที่มีแปลงนาข้าว โดยซื้อหนูนาในราคาสูงตามความต้องการของคนจับ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 100 บาท แต่บางครั้งถึงกิโลกรัมละ 150 บาท เก็บเป็นสต๊อกแช่แข็งทยอยนำมาย่างขาย

 นางสมบุญ กล่าวว่า ปัจจุบันหนูย่างกลายเป็นอาหารที่ประชาชนนิยมซื้อบริโภคมากขึ้น

ตนจึงตระเวนขายไปทั่วหลายจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง อาทิ จ.ชัยนาท จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก โดยหมุนเวียนไปตามแหล่งหนูนาและกำลังซื้อ และมาปักหลักขายที่พิษณุโลกได้ 5 เดือน สำหรับราคาขายปัจจุบันหนูขนาดเล็ก กิโลกรัมละ 200 บาท ขนาดกลาง 220 บาท และขนาดตัวใหญ่ 250 บาท ส่วนหนูนาสด ชำแหละแช่เย็นขายกิโลกรัมละ 180 บาท แม้ราคาแพงแต่ผู้ที่นิยมบริโภคมองว่าไม่แพง บางรายมาซื้อครั้งละ 3-5 กิโลกรัมเพื่อนำไปแช่ตู้เย็นเก็บไว้บริโภค และซื้อเป็นของฝากญาติและเพื่อน คนที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน คนที่ขับรถยนต์จะแวะซื้อบ้างเป็นบางครั้ง แต่ไม่มากนัก ส่วนเมนูที่นิยมทำส่วนใหญ่จะเป็นหนูนาคั่ว แกงเผ็ดหนูนา และหนูนาทอดกะเทียมกรอบปรับเปลี่ยนไปตามความชื่นชอบของแต่ละคน

นางสมบุญ กล่าวอีกว่า การทำหนูนาย่างขายเป็นอาชีพที่ตนเองภาคภูมิใจ เป็นอาชีพสุจริต
 
อาจเรียกได้ว่าสามารถทำเงินล้านให้ได้ในแต่ละปี เพราะแต่ละวันสามารถขายได้เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 บาท ในช่วงเทศกาลทำเงินได้มากกว่าวันละกว่า 10,000 บาท ทำให้ทุกวันนี้สามารถตั้งตัว ซื้อรถยนต์ปิกอัพออกตระเวนรับซื้อหนูได้หลายแห่ง และยังสร้างบ้านให้ตัวเองอีก 1 หลัง หลังจากยึดอาชีพนี้มาไม่กี่ปี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์