คนนครพนมจ๊าก! ประปาแพงเดือนละ 2หมื่น

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 21 ธ.ค. ที่หน้าวัดพระอินทร์แปลง อ.เมือง จ.นครพนม

ได้มีชาวบ้านกว่า 30 คน นำใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปา ของการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครพนม มาร้องเรียนต่อนายนิวัต  เจียวิริยบุญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม  หลังได้รับความเดือดร้อนจากใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาที่ใช้ระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค.2552 สูงเกินความเป็นจริง

นายกฤษณ  ประเสริฐ อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91 ซ.ราชกิจภักดี อ.เมืองนครพนม กล่าวว่า เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาต้องตกใจเมื่อเห็นใบแจ้งหนี้ค่าน้ำปาในเดือนดังกล่าวสูงปกติเป็นเงินถึง 18,071.24 บาท

ระบุเลขในมาตร 3235 และระบุจำนวนที่ใช้น้ำ 985,000 ลิตร  ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2552  มีใบแจ้งหนี้เรียกเก็บค่าน้ำอีกจำนวน 19,444.97 บาท  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยเสียค่าน้ำเพราะใช้น้ำไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดซึ่งมีรัฐบาลเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้  ที่บ้านมีตนภรรยาและหลานอยู่กัน 4 คน ซักผ้าใช้น้ำไม่มาก แต่เจอใบแจ้งหนี้สุดโหดรับไม่ได้  และไม่มีจะจ่ายจึงต้องมาร้องเรียนให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ปัญหาให้ด้วย

“ผมเคยไปอยู่กรุงเทพฯ มีเพื่อนเล่าให้ฟังว่าน่าจะเกิดจากพนักงานจดมิเตอร์มีปัญหา เพราะมีบริษัทเอกชนเข้าไปรับช่วงจดมิเตอร์  แทนที่รัฐจะทำเองกลับมีพนักงานของบริษัทที่รับช่วงมาจดซึ่งไม่มีอะไรการันตี  บางครั้งพนักงานที่มาจดติดการพนัน ติดบอลติดหวย  พอเข้าตาจนอะไรก็ทำได้  มาจดแบบสุ่มถ้าเจอคนแก่ที่ไม่มีใครร้องเรียนก็คงแล้วไป  หลังมีใบแจ้งหนี้มาครั้งที่ 2 และมีเจ้าหน้าที่มาบอกว่าถ้าไม่ไปจ่ายค่าน้ำรวม 2 เดือนเป็นเงิน 37,516.14 บาท จะมาตัดน้ำประปาจึงทำเฉยเพราะไม่มีจะจ่าย” นายกฤษณกล่าวถึงปัญหา

นางตุ้มทอง  คำสุจริต อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 ถนนราชวงศ์ อ.เมืองนครพนม กล่าวว่า

เจอใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาในเดือน ธ.ค.2552 เรียกเก็บจำนวน 5,760 บาท แทบตกใจเพราะที่บ้านอยู่กัน 5 คนใช้น้ำแต่ละเดือนเสียตก 400-500 บาท  เกิดจากท้องพ่อท้องแม่ไม่เคยเห็นค่าน้ำประปามหาโหดแบบนี้  หลังเกิดปัญหาทางผู้จัดการประปานครพนม ให้เสียปกติไปก่อนประมาณ 500 บาท
ด้านนายหงส์สุวรรณ  ไชยยงค์ อาย 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 ถนนพินิจรังสรรค์ อ.เมืองนครพนมกล่าวว่า ตนมีอาชีพค้าขายส้มตำไก่ย่าง เสียค่าน้ำปกติแต่ละไม่เกิน 400 บาท  แต่เดือน ธ.ค.2552 มีใบแจ้งหนี้มาเรียกเก็บจำนวน 6,084.40 บาท  และระบุในใบแจ้งหนี้ว่ายังค้างชำระในเดือน พ.ย.2552 อีก 5,587.17 บาท รวมแล้วเป็นเงินจำนวน 11,671.57 บาท จึงเข้าไปร้องเรียกกับผู้จัดการประปาสาขานครพนม และให้เขียนคำร้อง 2 ครั้งแล้ว  แต่ขณะนี้ก็ยังแก้ปัญหาอะไรไม่ได้จึงยังไม่ยอมไปจ่ายแม้แต่บาทเดียว

ขณะที่นายจรุง  ศิลปะรายะ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครพนม กล่าวชี้แจงว่า มีผู้เดือนร้อนจากปัญหาดังกล่าวกว่า 300 ราย 

สาเหตุเกิดจากลูกอ่านมาตรวัดน้ำของบริษัทพร้อมมอเตอร์ โซลูซั่น จำกัด ทำหน้าที่อ่านมาตรวัดน้ำแบบ Handheld ตามสัญญาจ้างอ่านมาตรวัดน้ำให้การประปาส่วนภูมิภาคสาขานครพนม ไม่ได้อ่านมาตรวัดน้ำจริง  แต่ใช้วิธีสุ่มอ่านทำให้เกิดความผิดพลาดและมีตัวเลขยอดการใช้น้ำสะสมสูงเกินจริง ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหานั้น  การประปาส่วนภูมิภาคสาขานครพนม ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังการประปาส่วนภูมิภาค(ส่วนกลางและ กปภข.7เพื่อทราบ และแจ้งให้บริษัทดังกล่าวหาแนวทางแก้ไข  พร้อมรับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้น และขอให้ประชาชนผู้ใช้น้ำนำใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาที่สูงเกินปกติมาติดต่อและเขียนคำร้อง  ณ สำนักงานประปาส่วนภูมิภาคสาขานครพนม โดยยืนยันจะไม่ตัดมาตรวัดน้ำ  ส่วนยอดเงินค่าน้ำที่เกิดปัญหาทางบริษัทพร้อม โซลูซั่น จำกัด จะดำเนินการรับผิดชอบตามสัญญาจ้าง  และขอแจ้งให้ผู้ใช้น้ำทุกท่านให้หมั่นตรวจสอบใบแจ้งหนี้ค่าน้ำประปาเบื้องต้นดังนี้ 1. เมื่อลูกจ้างอ่านมาตรของบริษัทฯ  ได้อ่านมาตรแล้วเสร็จและวางใบแจ้งหนี้ไว้ที่กล่อง  ให้ตรวจสอบตัวเลขมาตรที่อ่านตรงตามตัวเลขใบแจ้งหนี้หรือไม่  2. ถ้าตัวเลขไม่ถูกต้อง  ให้ติดต่อการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครพนม เพื่อดำเนินการแก้ไขเร่งด่วนต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์