คนทุ่งภูเขาทองเสียสละเพื่อในหลวง ผันน้ำเข้าที่-ย้ายหวังคนกรุงพ้นวิกฤติ

"ย้ายกว่า 10 ครอบครัว"


ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา สถานการณ์น้ำในแม่น้ำลพบุรีและเจ้าพระยาเริ่มคลี่คลายลงบ้าง หลังจากเจ้าหน้าที่ผันน้ำเข้าทุ่งมะขามหย่อง บริเวณพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา และทุ่งภูเขาทอง โดยล่าสุดพบว่า

ประชาชนจำนวนกว่า 10 ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในที่ดินใกล้กับอ่างเก็บน้ำพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หมู่ 2 ต.ภูเขาทอง ได้พากันขนข้าวของย้ายออกจากบ้านไปปลูกสร้างเพิงพักอาศัยอยู่ริมถนนคันกั้นน้ำด้านข้างพระบรมราชานุสาวรีย์ โดยปลูกเป็นเพิงพักแบบง่ายๆ

"ยินดีย้ายเพื่อในหลวง"


นางบุญมีไกรสิงห์สม อายุ 59 ปี บ้านอยู่ 70 หมู่ 2 ต.ภูเขาทอง จูงหลานๆ เกือบ 10 คนขนข้าวของหนีน้ำโดยมีพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย กล่าวว่า ระดับน้ำเริ่มขึ้นมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว โดยสูงเฉลี่ยชั่วโมงละหลายสิบเซนติเมตร คาดว่าในคืนวันที่ 11 ตุลาคมนี้ ระดับน้ำจะสูงขึ้นมากกว่า 1 เมตร และคงไม่มีใครอยู่ในบ้านได้ แต่ทุกคนต่างก็ยินดีที่จะขนข้าวของย้ายออกจากบ้านเพื่อในหลวง

"ขนาดพระองค์ยังทรงมีพระเมตตา อนุญาตให้ปล่อยน้ำเข้าท่วมพื้นที่ส่วนพระองค์ได้เลย ดังนั้น พวกเราในฐานะที่เป็นชาวไทยด้วยกัน ก็พร้อมที่จะให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่นาด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้คนส่วนใหญ่หรือเศรษฐกิจโดยรวมได้รับผลกระทบ"

"ผันน้ำเข้า พท.ทุ่งภูเขาทอง"


ด้านนายสมพงษ์เชาว์วัลแล่น ชลประทานจังหวัด กล่าวว่า การผันน้ำครั้งนี้จะทำให้พื้นที่เพาะปลูกถูกน้ำท่วมราว 900 ไร่ แต่ส่วนใหญ่ได้เก็บเกี่ยวไปหมดแล้ว นอกเหนือจากนั้นทางการได้ผันน้ำเข้าทุ่งภูเขาทอง ซึ่งจะมีอ่างรับน้ำได้ประมาณ 2 ล้าน 5 หมื่น ลบ.ม. โดยพื้นที่นี้มีพื้นที่ 300 ไร่

และมีพื้นที่การเกษตร 600 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่เก็บเกี่ยวไปแล้วเช่นกัน โดยการผันน้ำจุดนี้ทำให้ระดับน้ำในส่วนของ ต.ลุมพลี ภูเขาทอง เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลพบุรีและเจ้าพระยาบางส่วนลดลง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์