คนถนัดซ้ายสมองไวคิดเร็วทำเร็ว เก่งงานซับซ้อน-ทักษะกีฬาล้ำเลิศ

คนถนัดซ้ายสมองไวคิดเร็วทำเร็ว เก่งงานซับซ้อน-ทักษะกีฬาล้ำเลิศ

มาราโดนา อัจฉริยะลูกหนังของทีมฟ้า-ขาวในอดีต

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 ธันวาคม 2549 16:39 น.

เอเจนซี - นักวิจัยออสซีไขปริศนา ระบุคนถนัดซ้ายสามารถคิดได้เร็วกว่า และมีแนวโน้มเล่นกีฬาเก่งกว่า รวมถึงทำงานที่ซับซ้อนหรือทำกิจกรรมพร้อมกันหลายๆ อย่างได้ดีกว่าคนถนัดขวา

ผลศึกษาที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสารนิวโรไซโคโลจี้ แสดงให้เห็นว่ามือซ้ายกับมือขวา หรือสมองซีกซ้ายกับสมองซีกขวาของคนถนัดซ้าย สื่อสารและทำงานร่วมกันอย่างสอดประสาน ทำให้การถ่ายทอดข้อมูลระหว่างสองซีกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้น คนถนัดซ้ายจึงมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้าจำนวนมากที่เข้ามาพร้อมๆ กันได้ดีกว่า

รายงานยังชี้ว่า คนถนัดซ้ายเหมาะกับงานซับซ้อน

เช่น ขับเครื่องบินขับไล่ และอาจเป็นคำอธิบายอย่างดีสำหรับความสำเร็จของนักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่ อาทิ นักเทนนิสหญิงเหล็ก มาร์ตินา นาฟราติโลวา และดิเอโก มาราโดนา นักฟุตบอลในตำนานของอาร์เจนตินา

ดร.ดิ๊ก เชอร์บิน จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ผู้นำโครงการศึกษานี้ ทำการวิจัยด้วยการทดสอบความเร็วในการถ่ายทอดข้อมูลระหว่างสมองซีกซ้าย-ขวา โดยให้อาสาสมัครถนัดขวา 80 คน และอาสาสมัครถนัดซ้าย 20 คน กดปุ่มเพื่อชี้ว่าไฟกระพริบที่ด้านซ้ายหรือขวาของจุดที่กำหนดไว้บนหน้าจอคอมพิวเตอร์

คนถนัดซ้าย ใช้สมองสองซีกได้ดีกว่า

อาสาสมัครยังต้องทดสอบจับคู่ตัวอักษร ซึ่งพบว่าคนถนัดซ้ายทำคะแนนได้ดีกว่า เมื่อตัวอักษรปรากฏขึ้นพร้อมกันทั้งสองด้านของจุดบนหน้าจอ ทำให้ต้องใช้สมองทั้งสองซีกพร้อมกัน ขณะที่อาสาสมัครถนัดขวาได้คะแนนดีกว่าเมื่อตัวอักษรปรากฏขึ้นที่ด้านใดด้านหนึ่งของจุด

ดร.เชอร์บินอธิบายว่า คนเรามักใช้สมองทั้งสองซีกในการทำกิจกรรมที่ยากและต้องใช้ความเร็ว รวมถึงกิจกรรมที่ต้องอาศัยการตีความข้อมูลจำนวนมาก เช่น เกมคอมพิวเตอร์ความเร็วสูง หรือการขับรถไปด้วยคุยไปด้วยบนถนนที่การจราจรพลุกพล่าน หรือการเล่นกีฬา

และยังใช้ภาษาได้ดีกว่า คนถนัดขวา

ดร.สตีฟ วิลเลียมส์ สมาชิกสมาคมจิตแพทย์อังกฤษ สำทับว่า คนถนัดซ้ายมีแนวโน้มที่จะใช้สมองทั้งสองซีกพร้อมกันได้ดีกว่าคนถนัดขวา

"ผลศึกษานี้สอดคล้องกับหลักฐานที่บ่งชี้ว่า คนถนัดซ้ายใช้สมองทั้งสองซีกได้ดีกว่า ทำให้มีความสามารถด้านภาษามากกว่าคนถนัดขวา

"ในการแข่งขันฟุตบอล การยิงประตูได้ด้วยเท้าทั้งสองข้างถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ (เท้าแต่ละข้างควบคุมด้วยสมองซีกตรงกันข้ามเช่นเดียวกับมือ) ผมยังได้ยินมาว่า นักเทนนิสถนัดซ้ายตีแบ็กแฮนด์ดีกว่านักเทนนิสที่ถนัดขวา"

ดร.เชอร์บินปิดท้ายว่า ปัจจุบัน คนถนัดซ้ายจำนวนมากพยายามปรับตัวให้เข้ากับโลกของคนถนัดขวา ด้วยการใช้มือขวามากขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์