คนด้อยชี้ขอโอกาสรับเช็ค 2000

กลุ่มคนด้อยโอกาส รวมตัวจี้รัฐขอสิทธิรับเช็ค 2,000 บาท"อิสสระ"ออกตัวคงจะช่วยยาก เหตุไร้สถานะตามกฎหมาย ด้น ครูเอกชน รัฐวิสาหกิจโวย ยังไมม่ได้รับเช็คช่วยชาติ"กอร์ปศักดิ์"แจงตันสังกัดไม่ส่งเรื่องเร่งจี้ให้ทำให้เสร็จทันชง ครม.วันที่ 8 เม.ย. นี้ ส่วนกรมบัญชีกลางขยายเวลาให้ผู้รับบำนาญรับเช็คถึง 5 เม.ย. ที่ศูนย์แสดงสินค้าส่งออก ขณะที่ ก.เกษตรฯ เปิดฝึกอบรมอาชีพเกษตรกร พร้อมหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ มาร์คร่อนสารยอมรับเกษตรกรไทย ยังยากจนเร่งช่วยเหลือ
 
เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ถนนรัชดาภิเษก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดงานสมัชชาสังคมกลุ่มผู้ด้อยโอกาส โดยมีตัวแทนกลุ่มภาคประชาชน 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มคนยากจน คนเร่ร่อน คนไร้บ้าน กลุ่มผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร กลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี กลุ่มพนักงานบริการและผู้มีความหลากหลายทางเพศ และกลุ่มผู้พ้นโทษ ได้ยื่นหนังสือต่อ นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมฯ เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาการเข้าถึงสิทธิของกลุ่มผู้ด้อยโอกาส โดยนายสุชิน เอี่ยมอินทร์ ประธานกลุ่มคนยากจน คนเร่ร่อนและคนไร้บ้าน กล่าวติงนโยบายเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ของรัฐบาลว่า เป็นนโยบายที่ดีสามารถช่วยเหลือคนได้แต่ยังไม่ทั่วถึงโดยไม่ว่ารัฐบาลจะแจก 2,000 บาท หรือ 200 บาท คนเร่ร่อนคนไร้บ้านก็ไม่ได้แตะอยู่ดี ทั้ง ๆ ที่น่าจะเป็นกลุ่มอันดับต้น ๆ ที่ควรได้รับเงินช่วยเหลือ ส่วนการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุมีข้อบกพร่องเพราะยังมีผู้สูงอายุอีกจำนวนมากที่ตัวไม่ได้อยู่ในภูมิลำเนาที่มีชื่อ จึงไปลงทะเบียนไม่ได้และไม่ได้รับเงินช่วยเหลืออยู่ดี 
 
ด้านนายอิสสระ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมความเสมอภาค และการจัดสวัสดิการสังคมที่เหมาะสมแก่ผู้ยากไร้ คนพิการ ทุพพลภาพ และผู้ที่อยู่ในภาวะยากลำบากให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พึ่งตนเองได้ โดยตนจะรับหนังสือไปพิจารณาปัญหาพร้อมข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทั้ง 5 กลุ่ม เพื่อแก้ไขปัญหา แต่ไม่สามารถรับปากได้ว่าปัญหาจะสิ้นสุดเมื่อใด เพราะปัญหาส่วนใหญ่ยืดเยื้อมานานแล้ว การแจกเช็คช่วยชาติ แก่กลุ่มคนเร่ร่อนด้อยโอกาสคงจะเป็นการยากเพราะกลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีหลักฐานแสดงตน เช่น ทะเบียนบ้านหรือแม้แต่บัตรประชาชน อย่างไรก็ตามทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะได้เร่งหาแนวทางแก้ไขและหาทางออกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย ในการสำรวจจำนวนคนเร่ร่อน อาจมีการลงทะเบียนเพื่อแสดงตน สร้างอาชีพให้ในถิ่นบ้านเกิด เพื่อลดปัญหาคนเร่ร่อนในเขตกรุงเทพฯ เป็นต้น
 
ส่วน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีตผู้ช่วย รมว.พม. กล่าวว่า  ปัญหาคนชายขอบซับซ้อน รัฐก็มีฐานความรู้จำกัดเรื่องนี้ แม้แต่กฎหมายขณะนี้ให้สิทธิมากขึ้นแต่ทางปฏิบัติก็ไม่มีการปฏิบัติเป็นรูปธรรมไม่ลงลึกจิตวิญญาณในการแก้ปัญหาที่แท้จริง การรวมกลุ่มสมัชชาผู้ด้อยโอกาสครั้งแรกนี้สำคัญในการขับเคลื่อนต่อไปเพื่อให้รัฐดูแลปัญหานี้ ขณะที่นางอภิญญา เวชชยชัย อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ด้อยโอกาสมักถูกประทับตราบาปจากสังคมและตัวผู้ด้อยโอกาสเองว่าไร้พลัง เป็นแต่ผู้รับรับการสงเคราะห์หรือการให้โดยไม่ได้คำนึงถึงความต้องการที่แท้จริง ทำให้ผู้ด้อยโอกาสที่รับบ่อย ๆซ้ำ ๆ จนรู้สึกว่ารับไปก่อนดีกว่าไม่ได้ จนไม่รู้จักออกไปหาด้วยตัวเอง
 
ที่กรมประชาสัมพันธ์ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากบรรดาครูโรงเรียนเอกชน พนักงานรัฐวิสาหกิจ และอีกหลายกลุ่ม ว่ายังไม่ได้รับเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ตามที่รัฐบาลได้แจกให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยต่ำกว่า 15,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยขอยืนยันว่ากลุ่มบุคคลทั้ง 6 กลุ่มที่ครม.ได้เห็นชอบเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่มีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติ แต่ที่ยังไม่ได้รับในขณะนี้ เพราะหน่วยงานต้นสังกัดยังไม่ได้จัดส่งรายชื่อและรายละเอียดทั้งหมดมาให้สำนักงบประมาณ ดังนั้นจึงขอแจ้งเตือนไปยังทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการเพื่อที่จะได้นำเสอนให้ครม. พิจารณาได้ทันวันที่ 8 เม.ย. นี้ เพื่อพิจารณา ออกเช็คตามจำนวนรายชื่อของผู้มีสิทธิ
 
ส่วน น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ขยายเวลาการจ่ายเช็คช่วยชาติให้แก่ผู้รับเบี้ยหวัด บำนาญที่อยู่ในส่วนกลางต่อไปอีก จนถึงวันที่ 5 เม.ย. นี้ ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยได้เตรียมสถานที่ อุปกรณ์และเจ้าหน้าที่ให้บริการ อำนวยความสะดวกครบครัน สำหรับส่วนภูมิภาคซึ่งมีผู้มีสิทธิมากกว่า ขณะนี้ได้จ่ายเช็คไปแล้ว 59.53% พบว่าไม่ค่อยมีปัญหาอุปสรรค จึงน่าจะจ่ายเช็คได้หมดภายในวันที่ 8 เม.ย. นี้ตามเป้าหมายสำหรับในส่วนกลางนั้น กรมบัญชีกลางได้นำเช็คไปจ่ายที่ศูนย์แสดงสินค้าส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่วันที่ 26-31 มี.ค. แล้ว แต่มีผู้มารับเช็คเพียงวันละเฉลี่ย 5,000 ราย ซึ่งถือว่าน้อย และจากการสอบถามทราบว่า ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าตนมีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติด้วย จึงขอให้ผู้รับเบี้ยหวัด บำนาญเข้า ไปตรวจสอบสิทธิและสถานที่รับเช็ค ทางเว็บไซต์ กรมบัญชีกลาง
www.cgd.go.th หรือโทรฯ สอบ ถามได้ที่ 0-2273-9101, 0-2271-0686-90 และ คอลเซ็นเตอร์ 0-2270-6400 
 
ที่กระทรวงเกษตรฯวันเดียวกัน นายธีระ วงษ์สมุทร รมว.เกษตรฯ เปิดเผยภายหลังการ ร่วมพิธีทำบุญ ครบรอบ 117 ปีกระทรวงเกษตรฯว่า ในปีนี้กระทรวงได้มีการเปิดรับผู้ตกงานจากภาคอุตสาหกรรม และผู้สนใจการประกอบอาชีพการเกษตรฯ กว่า 1 แสนคนโดย  สามารถลงทะเบียนขอฝึกอบรม ได้ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ อ.คลองหลวง จ.ปทุม ธานี ระหว่างวันที่ 1-5 เม.ย. หรือที่หน่วยงาน ราชการกระทรวงเกษตรทั่วประเทศ นอกจากการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯยังได้จัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้กับผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม กู้ยืมไปประกอบอาชีพโดยการจัดงานครั้งนี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะส่งเจ้าหน้าที่ เข้ามาให้ข้อมูลในการกู้ยืมเงินไปประกอบอาชีพการเกษตรอย่างละเอียด 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันครบรอบ 117 ปี กระทรวงเกษตรฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มีการส่งสารมาถึงกระทรวงเกษตรฯ โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า ประเทศ ของเราเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่ กว่า 20 ล้านคนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ในช่วงวิกฤติด้านเศรษฐกิจภาคการเกษตร สามารถบรรเทาปัญหาของประเทศ รวมทั้งสามารถรองรับแรงงานที่ถูกเลิกจ้างจากภาคอุตสาหกรรมได้ แต่ในปัจจุบันเกษตรกรยังคงมีปัญหาหลายด้านยังมีความยากจนบางส่วนมาจากหนี้สินเรื้อรัง อันเนื่องมาจากสาเหตุหลายประการ ดังนั้นรัฐบาลจึงมีนโยบายในการที่จะเร่งรัดการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร เร่งรัดแก้ไขปัญหาหนี้สิน ฟื้นฟูอาชีพส่งเสริมให้มีการประกันความเสี่ยงด้านราคาสินค้าเกษตรและเร่งสร้างระบบชลประทานรวมทั้งน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้ประชาชนสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคง
 
วันเดียวกัน ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการดำเนินงานโครงการ ต้นกล้าอาชีพเปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้สมัครแล้วทั้งสิ้น 1 แสนกว่าคน โดยกำหนดเดิมรายงานตัวรอบแรกคือวันที่ 30-31 มี.ค. ที่มีเกือบ 4 หมื่นคน ทางโครงการเลยจะขยายเวลารายงานตัวไปถึงวันที่ 5 เม.ย. นี้ สำหรับผู้สนใจจะเข้าสมัครฝึกอบรม ทางโครงการจะเปิดให้สมัครอีก 5 ครั้งด้วยกัน โดยครั้งต่อไปวันที่ 10-15 เม.ย. และจะเปิดรับสมัครเช่นนี้ในช่วงวันดังกล่าวทุกเดือน เรื่อยไปจนถึงเดือน ส.ค. โดยสมัครผ่านทาง
www.tonkla.archeep.com หรือสอบถามที่ 1111.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์