คนงานเหมือง ชิลี เริ่มมีหวัง หลังหน่วยกู้ภัยประกาศ ภารกิจใกล้เสร็จสิ้น


         หน่วยกู้ภัยคนงานเหมืองในชิลีกล่าวว่า อาจใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ในการขุดอโมงค์หนีภัยเพื่อช่วยเหลือคนงานเหมือง 33 คน ที่ติดอยู่นับตั้งแต่ที่เหมืองถล่มในวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยวิศวกรกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เหลือระยะความลึกอีกเพียง 34 เมตร ก็จะสามารถขุดถึงบริเวณที่คนงานติดอยู่ในระดับความลึก 700 เมตร


แต่นายลอเรนซ์ กอลเบิร์น รมต.กระทรวงเหมืองแร่ เตือนว่า หน่วยกู้ภัยต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขุดยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้การขุดเกิดปัญหาขึ้นเสียเอง และอาจใช้เวลาประมาณ 3-8 วัน ก่อนที่ภารกิจการช่วยเหลือจะเริ่มขึ้น


โดยนายอังเดร ซูการ์เร็ต วิศวกรที่ดูแลการขุดเจาะ กล่าวว่า การขุดเจาะบริเวณชั้นหินแข็งอาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างมาก และอาจจะต้องมีการบาดเจ็บ"


"นั่นเป็นสาเหตุที่เราจำเป็นต้องส่งกล้องลงไปในอุโมงค์ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครได้รับอันตราย"


และหากถ้าหน่วยกู้ภัยสามารถขุดลงไปถึงบริเวณที่คนงานใช้หลบภัย จะมีการเปิดไซเรน และบีบแตรรถเพื่อแจ้งให้ญาติพี่น้องของพวกเขาทราบ


เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าวว่า กล้องยังมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจว่าจะสามารถดึงตัวคนงานขึ้นมาผ่านช่องทางดังกล่าวได้เลย หรือต้องรอให้มีการติดตั้งท่อแคปซูลช่วยชีวิตหรือไม่ โดยจะมีการตัดสินใจในวันเสาร์นี้ และมีการเตรียมอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นต่อการช่วยเหลือไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้นคนงานทุกคนจะได้รับแว่นกันแดด เพื่อป้องกันดวงตา หลังจากที่พวกเขาโผล่ขึ้นมาสัมผัสกับแสงอาทิตย์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์