คนข้างๆคุณ หรือตัวคุณเอง อาจติดเชื้อ hiv แต่ไม่ใช่เรื่อที่น่ากลัวอีกแล้ว


เรื่องเชื้อ เฮ็ชไอวีและโรคเอดส์


ปัจจุบันนี้มีผู้ติด เชื้อเฮ็ชไอวี เพิ่มทวีคูณขึ้นเป็นจำนวนมาก คนที่รู้ตัวเองว่าติดเชื้อนี้ ก่อนที่นำไปสู่ขั้นเป็นโรคเอดส์ ก็ถือว่าโชคดีไป แต่มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่มีพฤติกรรมเสี่ยง แล้วไม่กล้าไปตรวจเลือดหา เชื้อเฮ็ชไอวี เพราะยังคิดว่าโรคนี้ ยังรักษาไม่ได้ และกลัวว่าจะมีคนรังเกียจ


ข่าวดี


ปัจจุบันนี้มียาต้าน เชื้อเฮ็ชไอวี อยู่ประมาณ 20 กว่าตัวแล้วเพื่อนำมารักษาผู้ที่ติดเชื้อ อย่างมีประสิทธิภาพ และปัจจุบันยากลุ่มนี้ได้บรรจุเข้าโครงการบัตรทองและประกันสังคมแล้ว ท่านจะใช้ชีวิตอยู่อย่างแข็งแรง ไปตลอดจนแก่เฒ่า แต่ท่านจะต้องไปตรวจเลือดก่อนที่ เชื้อเฮ็ชไอวี จะนำไปสู่ขั้นเป็นโรคเอดส์


เชื้อเฮ็ชไอวีต่างกับโรคเอดส์อย่างไร


เชื้อเฮ็ชไอวี คือเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง เมื่อเชื้อเข้าไปในกระแสเลือดแล้ว จะค่อยๆไปทำลายภูมิต้านทานของร่างกายทีละน้อย โดยที่ผู้ติดเชื้อไม่รู้ตัวเลย อาจมีอาการบ้างก็ไม่รุนแรง และก็พร้อมที่จะเป็นพาหะนำเชื้อไปสู่คนอื่น จะใช้เวลา (แต่ละคนไม่เท่ากัน) อยู่ระหว่าง 3 ถึง 12 ปี ถึงจะนำไปสู่ขั้นเป็นโรคเอดส์


โรคเอดส์ คือโรคที่ถูกพัฒนาจาก เชื้อเฮ็ชไอวี เมื่อร่างกายเราถูกเจ้าเชื้อนี้ทำลายภูมิต้านทานจน ซีดีโฟ ต่ำกว่า 200 แล้ว ร่างกายเราก็จะได้รับเชื้ฉที่เรียกว่า เชื้อฉวยโอกาส เช่นเชื้อรา,เชื้อวันโรค,โรคผิวหนังและมะเร็งเป็นต้น อาการเหล่านี้จะรุนแรงมาก จนยากที่จะเยียวยาได้ ประมาณ 70%ที่ผู้เป็นโรคเอดส์ต้องเสียชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย


ใครที่น่าจะไปตรวจเลือดหาเชื้อ


1. มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุงยาง
2. ใช้ของมีดคมร่วมกันกับผู้อื่น
3. ทำออรั่ลเซ็กส์ในขณะที่ปากมีแผลสด
4. รับสำผัสกับน้ำเลือด น้ำอสุจิหรือน้ำในช่องคลอดผ่านเข้าทางบาทแผลและเยื่อบุอ่อนในปาก คอ เป็นต้น

อะไรบ้างที่ไม่ทำให้ติดเชื้อต่อกัน


1. จูบปากกันโดยทั้งสองฝ่ายไม่มี่แผลในปาก
 2. ทำออรั่ลเซ็กส์โดยไม่มี่แผลในปากและควรใช้ถุงยางอนามัยป้องกันการติดเชื้อด้วย
 3. ไม่กินน้ำอสุจิเข้าไป ถ้ามีการหลั่งในปาก ให้รีบบ้วนทิ้งและใช้น้ำยาล้างปากทำความสะอาดทันที


ส่วนกิจกรรมอื่นๆทำร่วมกันได้โดยไม่ต้องกังวลไดๆทั้งสิ้น แม้กระทั่งการอาบน้ำในสระเดียวกัน ถ้าฝ่าเท้ามีแผลสดต้องใส่รองเท้าทุกครั้งที่เข้าไปใช้ห้องน้ำสาธารณะ


สนับสนุนข้อมูลโดย กองควบคุมโรคเอดส์ สำนักอนามัย กรุงเทพฯ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์