คนกทม.ตื่นตัวรับกินเจเชื่อราคาอาหารแพง

คนกทม.ตื่นตัวรับกินเจเชื่อราคาอาหารแพง


กรุงเทพโพล เผย ชาวกรุง ตื่นตัวกับเทศกาลกินเจในปีนี้ โดยส่วนใหญ่ต้องการสร้างบุญกุศล ละเว้นชีวิตสัตว์ แต่ราคาอาหาร น่าจะแพงขึ้น

ผลสำรวจความคิดเห็นคนกรุงกับเทศกาลกินเจ 2555 โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ กรุงเทพโพล พบว่า ประชาชน ร้อยละ 69.0 ตั้งใจที่จะรับประทานอาหารเจในปีนี้ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการสร้างบุญกุศล ละเว้นชีวิตสัตว์ ขณะที่ ร้อยละ 31.7 ของผู้ตอบแบบสอบถาม บอกว่า จะรับประทานอาหารเจเป็นบางมื้อ อีกร้อยละ 22.9 ระบุว่า จะรับประทานตลอดช่วงเทศกาล ระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคมนี้  โดยวิธีการเลือกรับประทานอาหารเจ คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 67.5 จะซื้ออาหารที่ปรุงสำเร็จตามร้านอาหารที่ปักธงเจ ส่วนรองลงมา ร้อยละ 25.7 เตรียมที่จะทำรับประทานเองที่บ้าน

ทั้งนี้ สิ่งที่ ชาวกรุงเทพฯ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลกินเจ ร้อยละ 69.0 ตอบว่า คือ อาหารเจที่มีส่วนประกอบของ ผัก แป้ง เต้าหู้ ส่วนอีกร้อยละ 26.4 คือ ธงเจ หรือ ธงเหลือง และร้อยละ 2.4 ระบุว่า สัญลักษณ์ของเทศกาลกินเจ คือ การทรงเจ้าและพิธีลุยไฟ ส่วนเมนูอาหารเจที่ชาวกรุงเทพนึกถึงมากที่สุด ร้อยละ 39.0 บอกว่า ผัดหมี่เหลือง รองลงมา ร้อยละ 23.5 คือ ต้มจับฉ่าย โดยเมื่อให้ประชาชนชาวกรุงเทพฯ ที่ตอบแบบสอบถาม เปรียบเทียบราคาอาหารเจ และวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารในปีนี้ ร้อยละ 57.4 คิดว่า ราคาอาหารเจน่าจะแพงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ราคาพืชผักที่แพงขึ้น ขณะที่ ร้อยละ 39.9 คิดว่าราคาน่าจะพอ ๆ กับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขยับราคาตามต้นทุนที่แท้จริง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์