คดีน้องเต๋าวุ่นอีก สธ.ไม่จ่ายเงิน ให้ค่าชดเชย 4 ล้านเลื่อนมาแล้ว 4 ศพ

เดลินิวส์

คดี น้องเต๋า ที่ศาลสั่งให้กระทรวงสาธารณสุขจ่ายเงินชดเชย 4.7 ล้านบาท และรมช. "อนุทิน ชาญวีรกูล" ต่อรองขอจ่าย 4 ล้านถ้วนจนตกลงกันได้แล้ว แต่กลับไม่จบง่าย ๆ สธ. ยังเล่นแง่ไม่ยอมจ่าย แถมยังดึงเกมด้วยการขอยืดเวลาอุทธรณ์ออกไปอีก 30 วัน อ้างยังทำเรื่องของบประมาณ 2 แสน ไปวางค่าธรรมเนียมศาลไม่เรียบร้อย ทนายความของแม่น้องเต๋าสุดทนจวกยับ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าจะต้องอุทธรณ์ แต่ทำไมไม่เร่งดำเนินการ อีกทั้งขอยืดเวลาอุทธรณ์มา 4 ครั้งแล้ว แบบนี้เรียกประวิงเวลาหรือไม่

จากกรณีที่ นางทิวากาล อ่อยใย ได้พา ด.ช.ชนายุทธ ปะตังถาเน หรือน้องเต๋า ลูกชาย วัย 6 ขวบ ไปเข้ารักษาทำฟันที่ รพ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ เมื่อ พ.ศ. 2546 ภายหลัง น้องเต๋า ต้องกลายเป็นผู้พิการทางสมอง นางทิวากาล จึงให้ น.ส.กอบพร วงศ์คำ ทนายความยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต่อศาลจังหวัดนนทบุรีให้ชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งศาลจังหวัดนนทบุรี มีคำพิพากษาให้ สธ. จ่ายเงินชดเชยจำนวน 4.7 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ต่อมาทาง สธ. ได้ขอยื่นอุทธรณ์คดี ตามที่เคยเสนอข่าวไปให้ทราบแล้วนั้น

ต่อมา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. น.ส.กอบพร ทนายความของ นางทิวากาล แม่ของน้องเต๋า เปิดเผยว่า หลังจากศาลจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งให้ สธ.จ่ายเงินชดเชย 4.7 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี แต่ทาง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข ขอไกล่เกลี่ยเหลือ 4 ล้านบาทถ้วน ซึ่งทางนางทิวากาลก็ตกลง แต่เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันครบกำหนดการยื่นอุทธรณ์ แต่ทนายความของ สธ. กลับขอขยายเวลาอุทธรณ์ออกไปอีก 30 วัน โดยให้เหตุ ผลว่า ขั้นตอนในการเบิกจ่ายงบประมาณในการนำเงิน 2 แสนบาท มาเป็นค่าธรรมเนียมศาลยังไม่เรียบร้อย

"ศาลมีคำสั่งให้ชดเชยค่าเสียหายตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เพราะเหตุใดที่ผ่านมาถึงมีการขอขยายเวลาอุทธรณ์มาโดยตลอด ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าจะต้องยื่นอุทธรณ์ แต่เหตุใดไม่เร่งดำเนินการ อีกทั้งการที่ นายอนุทินพยายามมาไกล่เกลี่ย น่าจะเป็นสัญญาณว่าจะเร่งให้เรื่องจบโดยเร็ว แต่ สธ.กลับยืดเวลาออกไปอีก จึงอยากทราบเหตุผล ที่แท้จริงว่าจะเอาอย่างไรกันแน่ สธ.ไม่น่ามาดึงเกมเช่นนี้" น.ส.กอบพร กล่าว

ทนายความสาว กล่าวต่อว่า ต่อจากนี้ไปก็ไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีก เพราะการขอขยายเวลาในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 4 ต้องใช้ระยะเวลาอีกอย่างต่ำ 2 เดือนครึ่ง เพราะกว่าที่ศาลจะรับอุทธรณ์และแก้ไขคำอุทธรณ์ และส่งหมายไปให้ทุกฝ่ายแก้อุทธรณ์อีก ถ้าขอขยายเวลาแก้อุทธรณ์อีก 30 วัน ก็อาจจะยืดระยะเวลาไปรวมเป็น 3 เดือนกว่า ซึ่งอย่างนี้เขาไม่เรียกว่าประวิงเวลาหรืออย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์