ข้าวไทยเสียชื่อ หอมมะลิ ถูกปลอมในจีน



กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยในจีนเพิ่มเติม หลังพบทำเครื่องหมายปลอมอื้อ ทำให้ข้าวไม่มีความหอม ทำเสียชื่อ จี้ กวางโจว-เซี่ยะเหมินในตรวจสอบ


วันนี้ (22 เม.ย.) นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมอยู่ระหว่างดำเนินการจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยเป็นภาษาอังกฤษเพิ่มเติมในประเทศจีน เพราะพบว่า ข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งออกไปจีนมีการปลอมปน ทำให้ข้าวไม่มีความหอม และยังทำปลอมเครื่องหมายรับรอง จนทำให้ข้าวหอมมะลิไทยเสียหายมาก ซึ่งเมื่อจดทะเบียนแล้ว หากพบมีการทำปลอม ก็ดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที สำหรับเครื่องหมายรับรองดังกล่าว ออกโดยกรม เพื่อรับรองว่าข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งออกไปแล้ว มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานที่กำหนดคือ มีเนื้อข้าวหอมมะลิ 92% และมีข้าวชนิดอื่นปนไม่เกิน 8%


นอกจากนี้ นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า จะประสานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ที่กวางโจว และเซี่ยะเหมิน ให้ตรวจสอบการใช้เครื่องหมายรับรองอย่างต่อเนื่อง

หากพบว่ามีการกระทำความผิด กรมจะมอบอำนาจให้หน่วยงานในจีน เช่น กงสุล หรือสำนักงานทนายความดำเนินคดีต่อไป พร้อมกันนั้น จะเพิ่มความร่วมมือกับหน่วยงานที่ดูแลตรวจสอบและกักกันของจีน ดูแลการนำเข้าว่ามีคุณภาพถูกต้องตามที่ผ่านกระบวนการตรวจสอบของไทยก่อนส่งออกหรือไม่ และร่วมมือกับหน่วยงานที่ดูแลเครื่องหมายการค้า แก้ไขปัญหาการละเมิดเครื่องหมายรับรองในจีน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์