ข่าวดีไซเตสเข้าใจไทยไม่ใช่ศูนย์กลางค้างาช้าง

ข่าวดีไซเตสเข้าใจไทยไม่ใช่ศูนย์กลางค้างาช้าง

กรมอุทยานฯ เผยข่าวดีไซเตสเข้าใจไทยไม่ใช่ศูนย์กลางค้างาช้าง

เมื่อวันที่ 1มี.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เป็นประธานในพิธีเปิดและเดินรณรงค์เกี่ยวกับการควบคุมการลักลอบการค้างาช้าง และการลักลอบค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย โดยมีคณะเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ กรมศุลกากร กรมประมง ผู้แทนจาก บก.ปทส.และผู้แทนจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้าร่วมงานจำนวนมาก


นายธีรภัทร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการประชาสัมพันธ์
 
เพื่อรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติตลอดจนผู้ประกอบการ หยุดซื้อ หยุดขาย หยุดนำเข้าและส่งออก สัตว์ป่าผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งงาช้าง หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากช้าง ทั้งนี้เพื่อลดจำนวนการลักลอบค้าสัตว์ป่า และเพื่อเป็นการร่วมกันแสดงศักยภาพในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและภายในประเทศไทย ในฐานะที่ไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ครั้งที่ 16 ในระหว่าง วันที่ 3-15 มี.ค. นี้


นายธีรภัทร กล่าวด้วยว่า สถานการณ์การลักลอบค้าสัตว์ป่า
 
โดยเฉพาะงาช้างกำลังเป็นปัญหาสำคัญที่ถูกทั่วโลกจับตามองว่าประเทศไทยเป็นตลาดหลักในทวีปเอเชีย ที่มีการรับซื้องาช้างหรือผลิตภัณฑ์งาช้าง เป็นอันดับที่ 2 ของโลก อย่างไรก็ตาม กรมอุทยานฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจและเร่งปราบปรามการลักลอบกระทำผิดมาโดยตลอด ทั้งนี้ จากการที่ได้พูดคุยกับนายจอน สกานอน เลขาธิการไซเตส ทางไซเตสได้เห็นสภาพความเป็นจริงแล้ว และเข้าใจว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นศูนย์กลางการค้างาช้าง แต่เป็นเพียงทางผ่านเท่านั้น เพราะสามารถสามารถจับกุมและยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์