ข่าวดีหมูลดราคาอีกโลละ 10 บาท

ข่าวดีแม่บ้านหมูลดอีกราคา 10 บาท กทม.ภาคกลางเหลือ 130 บาท ขู่พ่อค้าขายเกินราคาเจอจับแน่
 
เมื่อวันนี้ ( 15 ก.ย.)  นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เตรียมออกประกาศปรับลดราคาแนะนำสุกรทั่วประเทศใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณเนื้อหมูที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น โดยราคาหมูเนื้อแดง ไหล่ และสะโพก จะลดราคาอีกกก.ละ 10 บาท ในเขตกรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออก ตะวันตก จากราคาควบคุมกก.ละ 140 บาท เหลือ 130 บาท ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือลดจาก 145 บาท เหลือ 135 บาท และภาคใต้ลดจาก 150 บาท เหลือ 140 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังประกาศราคาแนะนำหมูทั้งระบบตั้งแต่สุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มในเขตกรุงเทพ ภาคกลาง ตะวันออก ตะวันตก

ลดจากราคาควบคุม กก.ละ 74-75 บาท เหลือ 70 บาท ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือลดจาก 78-79 บาท เหลือ 74 บาท และภาคใต้ลดจาก 80-81 บาท เหลือ 76 บาท ส่งผลให้ราคาขายส่งสุกรชำแหละ (หมูซีก) ในเขตกรุงเทพ ภาคกลาง ตะวันออก ตะวันตก ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ปรับลดลงตามเช่นกัน

นางวัชรี กล่าวว่า ขณะนี้มีหมูออกมาเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณผลผลิตคลายความตรึงตัวและราคาปรับลดต่อเนื่อง
 
และหลังจากนี้จะติดตามและทบทวนต้นทุนหมูเป็นประจำทุกเดือน หากพบว่าต้นทุนลด และสถานการณ์ดีขึ้น ราคาขายปลีกจะต้องลดตามเพื่อดูแลค่าครองชีพให้มีความเป็นธรรม หลังจากก่อนนี้กรมได้ประกาศลดราคาเนื้อไก่ไปแล้ว กก.ละ 5-15 บาท และระหว่างนี้ยังให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาและพฤติกรรมแผงหมูตามตลาดสด หากพบการขายเกินราคาก็จะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในจะยังไม่พิจารณายกเลิกการห้ามส่งออกชั่วคราวสุกรมีชีวิตในช่วงนี้ เนื่องจากถือว่าสถานการณ์ราคาหมูยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ เพราะหากราคาหมูเป็นลดลงเหลือกก.ละ 65-66 บาท หรือเนื้อหมูสะโพก และไหล่เหลือไม่เกิน 120 บาท ถึงจะมีการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการนี้อีกครั้ง โดยหากผู้ใดขายเกินราคาที่กำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
“ส่วนการดูแลราคาสินค้าประเภทอื่น ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคาสินค้ารายการใด และขอความร่วมมือให้ส่วนใหญ่ตรึงราคาไปก่อนจนถึงสิ้นปี ขณะที่ราคาน้ำมันถั่วเหลืองจะมีการทบทวนปรับลดราคาลงมาจากราคาเพดานที่กำหนดขวดลิตรละ 55 บาท เพื่อให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองปรับลดราคาลงตามต้นทุนที่แท้จริง และสอดคล้องกับโครสร้างราคาน้ำมันพืชที่ก่อนหน้านี้น้ำมันปาล์มได้ปรับลดลงมาแล้ว สำหรับสถานการณ์น้ำมันปาล์มบรรจุขวด กรมจะยืนราคาเดิมไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นราคา เพราะต้องการให้บริหารจัดการต้นทุน ช่วยเหลือประชาชนไปก่อน เนื่องจากราคาต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงยังไม่สูงมากเกินไป” นางวัชรี กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์