ขู่โจมตีสหรัฐฯแก้แค้นให้บิน ลาเดน

อัลไกดา แถลงจะต่อสู้สหรัฐอเมริกา เพื่อแก้แค้นให้โอซามา บิน ลาเดน หลังจากกลุ่มยืนยันการเสียชีวิตของเขาวานนี้ (6พ.ค.)ผ่านแถลงการณ์ทางอินเตอร์เน็ต

และเตือนความสุขของคนอเมริกันจะเปลี่ยนเป็นความเศร้าอีกไม่นาน ด้าน"โอบาม่า"เยี่ยมขอบคุณหน่วยที่ปฏิบัติการปลิดชีพผู้นำก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน


แถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของกลุ่มติดอาวุธเครือข่ายก่อการร้ายอัลไกดา ซึ่งลงนามโดยแกนนำของกลุ่ม ถือเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรกถึงการเสียชีวิตของแกนนำอัลไกดาจากการสังหารของหน่วยเฉพาะกิจสหรัฐ แถลงการณ์ยังระบุว่าการสละชีพเพื่อพระเจ้าของบิน ลาเดน จะไม่สูญเปล่า อีกไม่นานความสุขของชาวอเมริกันจะแปรเปลี่ยนเป็นความเศร้าและคราบน้ำตา และว่าทางกลุ่มจะยังคงรวมตัวอย่างเหนียวแน่นต่อไป เพื่อก่อเหตุโจมตีแก้แค้นให้บิน ลาเดน

 เป็นที่ทราบกันดีว่ากลุ่มอัลไกดา มักจะวางแผนการก่อการร้ายที่มีขนาดใหญ่ และใช้เวลาในการวางแผนนานนับเดือนหรืออาจเป็นปี แต่เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับตะวันตกกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มอาจจะลดขนาดการก่อการร้ายให้เล็กลง โดยอาจเหลือผู้ก่อการร้ายเพียงคนเดียว หรือเป็นกลุ่มขนาดเล็กมาก ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีคำขู่ที่เป็นอันตรายแต่อย่างใด
 



ทั้งนี้ ทั้งสหรัฐฯและชาติในยุโรปยังคงไม่มีการยกระดับคำเตือนใดๆ

 แถลงการณ์ของกลุ่มอัลไกดาตอนหนึ่งกล่าวว่า"โลหิตของนักรบผู้ศักดิ์สิทธิ์ โอซามา บิน ลาเดน ขอพระเจ้าทรงคุ้มครองเขามีค่าเกินกว่าสิ่งใดและต่อชาวมุส ลิม เราจะยังคงไล่ล่าและสาปแช่งชาวอเมริกันและพวกพ้อง ตามประสงค์ของพระเจ้า และตามไปทุกหนแห่งไม่ว่านอกหรือในประเทศ ในอีกไม่นาน ความสุขจะแปรเปลี่ยนเป็นความโศกเศร้า โลหิตของพวกเขาจะคละเคล้าไปด้วยน้ำตา"

 อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะยังไม่ได้มีการยืนยันว่าแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นของกลุ่มจริงหรือไม่ แต่น่าเชื่อว่าเป็นคำขู่จากกลุ่มจริง เนื่องจากแถลงการณ์ชิ้นนี้เผยแพร่ผ่านเครือข่ายกองทัพอัล-ฟัจร์ เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นเครือข่ายทางออนไลน์ของกลุ่มอัลไกดา และรูปแบบการเขียนที่เป็นลักษณะเฉพาะของกลุ่ม และเผยแพร่ในนามของผู้บัญชาการของกลุ่ม และลงวันที่ประกาศไว้เป็นวันอังคารที่ผ่านมา หรือหนึ่งวันหลังการเสียชีวิตของนายบิน ลาเดน แถลงการณ์ยังระบุว่าจะมีการเปิดเผยเทปเสียงของบิน ลาดิน ที่บันทึกไว้ก่อนหน้าที่เขาจะเสียชีวิต 1 สัปดาห์ในเร็วๆ นี้



 ด้านประธานาธิบดีโอบาม่า ได้กล่าวท่ามกลางเสียงเชียร์ของทหารที่ฐานทัพ ฟอร์ต แคมพ์เบลล์ ในรัฐเคนตั๊กกี้ว่า ต้องขอขอบคุณความสามารถอย่างเหลือเชื่อและความกล้าหาญของบุคคลจำนวนนับไม่ถ้วน ทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายข่าวกรองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้นำก่อการร้ายที่โจมตีพวกเราเมื่อ 11 กันยายน จะไม่มีโอกาสคุกคามอเมริกาได้อีกแล้ว และยังเพิ่มความได้เปรียบในการทำสงครามต่อต้านตาลีบันในอัฟกานิสถาน และทำให้พวกตาลีบันพากันหนีออกจากที่มั่น และตอนนี้ เรากำลังจะเอาชนะอัล ไกดา

 ประธานาธิบดีโอบาม่า กล่าวเรื่องนี้หลังจากพบปะเป็นการส่วนตัวกับชุดปฏิบัติการพิเศษครบทีม,นักบินเฮลิคอปเตอร์และสมาชิกเนวี ซีล ที่ปฎิบัติภารกิจอันตราย และปลิดชีพบิน ลาเดน ในปากีสถาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 ผู้นำสหรัฐ กล่าวด้วยกว่า การตายของบิน ลาเด

น เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า ยุทธศาสตร์ของสหรัฐ กำลังปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายอย่างได้ผล แต่ได้เตือนว่า การทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายยังคงดุเดือด ส่วนการใช้ปฏิบัติการบุกจู่โจมและสังหารบิน ลาเดน ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จอย่างสุดของการข่าวกรองและการปฏิบัติการทางทหาร ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์