ขู่นัดพระสงฆ์ทั่วปท. หากรัฐบาลดองเรื่องตั้งสังฆราช

ขู่นัดพระสงฆ์ทั่วปท. หากรัฐบาลดองเรื่องตั้งสังฆราช


ความคืบหน้าการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) บอกว่า ขณะนี้ พศ. ได้ส่งเรื่องทั้งหมดตามที่มหาเถรสมาคม (มส.) เสนอถึงยังนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล พศ. แล้ว เพื่อเสนอต่อไปยัง ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในการเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

ส่วนรายนาม สมเด็จพระราชาคณะ ที่ มส. ได้มีมติเสนอนั้น พศ. ไม่สามารถเปิดเผยรายนามได้ พศ. มีหน้าที่ดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายเท่านั้น โดย มส. ยึดการพิจารณาและเสนอนาม สมเด็จพระราชาคณะ ตามมาตรา 7 ในพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535 เป็นหลัก

ด้านนายชยพล พงษ์สีดา รองผอ.พศ.ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามกรณีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 ระบุว่า หลังจากนี้ คณะกรรมการฯ จะติดตามความคืบหน้าการเสนอเรื่องสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชจากรัฐบาลเป็นระยะ รวมถึงจะต้องตอบข้อซักถามของรัฐบาลในประเด็นต่างๆ ซึ่งขณะนี้ ตนทราบว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลพศ.จะหารือกับพศ.ในวันที่ 18 ม.ค.นี้ ใน 2-3 ประเด็น เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง รวมถึงประเพณีปฏิบัติที่ผ่านมาและกรณีข้อท้วงติงของกลุ่มผู้คัดค้าน ซึ่งทางพศ.พร้อมที่จะรายงานข้อเท็จจริงดังกล่าว

ขณะที่พระเมธีธรรมาจารย์ เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย บอกว่า กรณีที่่มีผู้เรียกร้องให้รัฐบาลตีความขั้นตอนการเสนอรายชื่อสมเด็จพระราชาคณะ เพื่อทูลเกล้าฯสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชนั้น เป็นกระบวนการเพื่อสร้างเรื่องให้เกิดเงื่อนไข กวนน้ำให้ขุ่น เพื่อต้องการให้กระบวนการในการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต้องล่าช้า ทั้งที่ขั้นตอนต่างๆที่ทางมส. ดำเนินการนั้น เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนเดียวกันกับเมื่อครั้งที่มีการเสนอรายชื่อสมเด็จพระญาณสังวร วัดบวรนิเวศวิหาร ขึ้นทูลเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

โดยขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าทางพศ.ได้เสนอรายชื่อสมเด็จพระราชาคณะ ตามมติมส.เมื่อวันที่่ 5 ม.ค. ไปยังรัฐบาลแล้ว และหากพบว่ารัฐบาลมีการดองเรื่อง พระสงฆ์ทั่วประเทศก็พร้อมที่จะนัดรวมตัวกันแสดงสังฆามติ ให้รัฐบาลได้เห็น ซึ่งขณะนี้มีกระแสตอบรับจากพระสงฆ์จำนวนมาก เหมือนกับเมื่อครั้งที่่จะนัดรวมตัวกันเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวทางของคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน


 ขอบคุณที่มา > > bangkokbiznews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์