“ขึ้นแอลพีจี “ภาคอุตฯ19ก.ค.นี้

“ขึ้นแอลพีจี “ภาคอุตฯ19ก.ค.นี้ เอกชนรอยื่นศาลปกครองฯชะลอปรับ ลุ้นรัฐบาลใหม่ทบทวน

วันนี้(6ก.ค.) รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  การประกาศปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ในภาคอุตสาหกรรมไตรมาสละ 3 บาทต่อกก. จะมีผลบังคับเป็นทางการในวันที่ 19 ก.ค. นี้หลังจากที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะนายกรัฐมนตรีได้ลงนามประกาศไปแล้ว  ซึ่งการปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมก็จะช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงอย่างมาก
               
นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าแอลพีจี กล่าวว่า
 
ต้องการให้รัฐบาลใหม่ทบทวนนโยบายการขึ้นราคาแอลพีจีภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากการปรับขึ้นภาคเดียวจะส่งผลให้เกิดการลักลอบถ่ายเทจากครัวเรือนเพิ่มขึ้นซึ่งไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด ดังนั้นควรจะปรับขึ้นในทุกภาคส่วนในอัตราที่เหมาะสมที่ทุกฝ่ายยอมรับได้เนื่องจากภาครัฐเองยังไม่มีมาตรการดูแลการลักลอบถ่ายเทใดๆ ซึ่งตัวอย่างราคาที่ต่ำกว่าในประเทศทำให้แอลพีจีไหลออกไปยังชายแดนเพื่อนบ้าน        

ด้านนายวงศ์ชัย ศรีชัย อุปนายกเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากภาครัฐว่าจะขึ้นราคาแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมวันที่ 19 ก.ค.นี้

โดยเอกชนคงจะต้องรอให้มีผลในทางปฏิบัติก่อนจึงจะดำเนินการยื่นฟ้องศาลปกครองกลางที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อให้ชะลอการบังคับใช้และให้รัฐบาลใหม่เข้ามาทบทวนนโยบายดังกล่าวเนื่องจากการปรับขึ้นไตรมาละ 3 บาทรวม 4 ครั้งเท่ากับต้นทุนแอลพีจีจะปรับขึ้นถึง 75%  ซึ่งภาคธุรกิจคงไม่สามารถอยู่ได้  อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นเอกชนไม่ได้คัดค้านแต่ขอเพียงมีมาตรการรองรับผลกระทบก่อน
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์