ขึ้นพรวดๆ ถึงเวลาน้ำมันถั่วเหลืองลดทันที 3 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (10 ธ.ค.)  ว่า นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน ออกตรวจดูผู้ประกอบการโรงงานผลิตน้ำมันถั่วเหลือง บริษัท ธนากรผลิตภัณฑ์พืช จำกัด จ.สมุทรปราการ

เพื่อรับทราบสถานการณ์ราคาน้ำมันถั่วเหลือง โดยผู้ประกอบการชี้แจงว่า แม้ว่าราคาต้นทุนวัตถุดิบในตลาดโลกจะลดลงตามราคาน้ำมัน แต่ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองได้นำเข้าถั่วเหลืองมาเก็บสต็อกไว้ล่วงหน้า
2-3 เดือน ทำให้ผู้ประกอบการแบกรับภาระต้นทุนสต็อกดังกล่าวค่อนข้างสูง อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองยินดีแบ่งเบาภาระให้กับผู้บริโภค จึงยอมปรับลดราคาน้ำมันถั่วเหลืองจาก 49.50 บาท/ขวดขนาด 1 ลิตร ลดเหลือ 46 บาท/ขวดขนาด 1 ลิตร มีผลตั้งแต่วันนี้ และมองว่าแนวโน้มราคาน้ำมันถั่วเหลืองยังปรับลดลงได้อีก 1-2 เดือนข้างหน้า เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบในตลาดโลกปรับลดลง แต่วันนี้ถือว่าเป็นวันแรกที่น้ำมันถั่วเหลืองจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป ให้มีราคาไม่เกิน 46 บาท/ขวดขนาด 1 ลิตร
  

ส่วนน้ำมันปาล์มที่มีการจำหน่ายได้จำหน่าย 36-38 บาท/ขวดขนาด 1 ลิตร เห็นว่าราคามีแนวโน้มลดลงด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้ไป กรมการค้าภายในจะติดตามราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทุกประเภทให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดยในสัปดาห์หน้าจะเรียกกลุ่มรายการสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมดมาหารือ โดยเฉพาะฟาร์มสุกร เพื่อประเมินราคาให้เป็นธรรมสะท้อนกับต้นทุน หากราคาสินค้ามีแนวโน้มลดลง อาจทำให้สินค้าทุกประเภทลดลงตามไปด้วยอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์