ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจ่อคิววันละ 194 บาท

จ่อคิวขึ้น ตามกระแส "เงินเฟ้อ"




ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลัง ว่า ในเร็วๆนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำจากเดิมปัจจุบัน 184 บาทต่อวัน เพิ่มขึ้นอีกไม่เกิน 10 บาท/วัน หรืออยู่ระหว่าง 184-194 บาท/วัน แต่เนื่องจากเรื่องดังกล่าว ต้องได้รับความยินยอมจากในการประชุมของไตรภาคี 3 ฝ่ายคือ รัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้างถึงจะมีผลบังคับใช้


สำหรับเหตุผลในการเสนอปรับค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ เนื่องจากค่าแรงขั้นต่ำในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ ภายหลังจากที่เงินเฟ้อ ได้ไต่ระดับขึ้นตามราคาน้ำมันและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยอัตราเงินเฟ้อในเดือน ม.ค. อยู่ที่ 5.9% เดือน ก.พ. 5.6% เดือน มี.ค. 5.7% เดือน เม.ย. 6% และล่าสุดเดือน พ.ค. 6.2% หรือเฉลี่ย 6 เดือนของปีนี้อยู่ที่ 5.8% นอกจากนี้ ยังเห็นว่าในการปรับค่าแรงขั้นต่ำในครั้งนี้ต้องบวกประสิทธิภาพหรือฝีมือในการผลิตเข้าไปเป็นฐานในการคำนวณค่าแรงขั้นต่ำด้วย จึงทำให้ค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นน่าจะขึ้นมากกว่า 5 บาท แต่ไม่เกิน 10 บาท/วัน


นอกจากนี้ ยังทำให้ค่าจ้างมีความเหมาะสมกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น เพราะจะเป็นการลดภาระค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องให้ กับผู้ใช้แรงงาน โดยมีเป้าหมายว่ารายได้จะอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับอัตราเงินเฟ้อ โดยปีที่แล้วที่ประชุมไตรภาคีได้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างต่อเนื่อง 3 ครั้ง จากเดิม 171 บาท/วัน เป็น 175 บาท/วัน และล่าสุดเมื่อเดือนธ.ค. 48 กำหนดแรงงานในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลอยู่ที่ 184 บาท ส่วนจังหวัดอื่นๆขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจ เช่น ภูเก็ต อยู่ที่ 181 บาท/วัน, ชลบุรี 166 บาท/วัน ส่วนน่าน, พะเยา และแพร่อยู่ที่ 140 บาท/วัน.





แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์