ขึ้นค่าจ้าง 1-7 บ. 35 จังหวัด ยกเว้นกทม.ปริมณฑล

กรุงเทพธุรกิจ

20 กรกฎาคม 2549 18:35 น.

"ก.แรงงาน"ประกาศขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 1-7 บาท 35 จังหวัด กทม.และปริมณฑล ไม่ขึ้น ราชบุรี เพิ่ม 7 บาท ปราจีนบุรีเพิ่ม 5 บาท พิษณุโลก กำแพงเพชรเพิ่มอีก 4 บาท ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ เหตุ 41 จังหวัดไม่ปรับขึ้น เพราะอนุกรรมการจังหวัดไม่เสนออ้างลูกจ้างไม่เดือดร้อน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะ ประธานคณะกรรมการค่าจ้างกลาง เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางใน ครั้งที่ผ่านมามีมติให้ปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำตามที่อนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดเสนอมา 35 จังหวัดในอัตรา 1-7 บาท โดยให้มีผลภายหลังวันที่ 1 ส.ค. 2549 ส่วนอีก 41 จังหวัดที่เหลือ คณะอนุกรรมการจังหวัดเสนอให้ไม่ปรับเนื่องจากเห็นว่าได้มีการปรับไปแล้วเมื่อปลายปี 2549 ประกอบกับค่าครองชีพและอัตราเงินเฟ้อของจังหวัดเหล่านี้ไม่อยู่ในสภาวะที่ทำให้ ลูกจ้างเดือดร้อน อย่างไรก็ตามคณะกรรมการค่าจ้างกลางจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาปรับ ขึ้นค่าจ้างใน 41 จังหวัดที่เหลืออีกครั้งในเดือนต.ค. โดยดูปัจจัยต่างๆ เช่น ราคาน้ำมัน ค่า ครองชีพ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับจังหวัดที่ได้รับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำมากที่สุดมีเพียง 1 จังหวัดคือราชบุรีโดยเพิ่มขึ้น 7 บาทจากวันละ 147 เป็น 154 บาท ส่วนที่ปรับขึ้น 5 บาท มี 1 จังหวัดคือปราจีนบุรีโดยปรับเพิ่มจาก 147 บาทเป็น152 บาท และจังหวัดที่ปรับขึ้น 4 บาทมี 2 จังหวัดคือพิษณุโลกและกำแพงเพชร จากวันละ 143 บาทเป็น 147 บาท ที่ปรับ ขึ้น 3 บาทมี 14 จังหวัดคือกาฬสินธุ์ อุดรธานี นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ขอนแก่น ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ประจวบฯ เพชรบุรี ตราด สุพรรณบุรีและภูเก็ต

ในส่วนของจังหวัดที่ได้รับการปรับเพิ่ม 2 บาทมีด้วยกัน 10 จังหวัด อาทิ แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี อำนาจเจริญ สุรินทร์ ยโสธร ขณะที่ได้ ปรับเพียง 1 บาทมี 5 จังหวัดคือเลย พิจิตร นครพนม หนองบัวลำภู สระแก้ว แต่ในส่วนของกรุงเทพฯและปริมณฑลไม่มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่า ได้มีการ ปรับเพิ่มให้แล้วเมื่อปี 2548 ซึ่งเป็นการปรับเผื่อล่วงหน้าไว้แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า ทั้งนี้กระทรวงแรงงานภายใต้การนำของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรี เพิ่งได้ลงนามกับกับบริษัทเอกชน ห้างสรรพสินค้าและสถาบันการเงินจัด ทำโครงการสวัสดิการเพื่อผู้ประกันตนจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการลดภาระผู้ประกันตนด้านอุปโภคและบริโภค โครงการติดตั้งอุปกรณ์ NGV เพื่อผู้ประกันตน โครงการ จักรยานยนต์ราคาพิเศษเพื่อผู้ประกันตนและโครงการเครื่องใช้ไฟฟ้าราคาประหยัดเพื่อผู้ประกันตนซึ่งลดราคาตั้งแต่ 3-40% จะมีผลในวันที่ 1 ส.ค.นี้และการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงาน ขั้นต่ำครั้งนี้ก็จะมีผลในวันที่ 1 ส.ค.เช่นกัน เป็นที่น่าสังเกตว่าแต่ละโครงการเป็นเอาใจคนในภาคแรงงานในระบบซึ่งมีอยู่ประมาณ 9 ล้านคน อาจมีนัยยะด้านการเมืองในช่วงใกล้เลือกตั้งครั้งใหม่นี้ด้วย

ขณะที่น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามว่าทำไมจึงไม่ปรับขึ้นให้เท่าเทียมกัน เพราะว่าคนทุกคนได้ รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนงานในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งมีค่าครอง ชีพที่สูงมาก ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ค่ารถเมล์ที่กำลังจะปรับขึ้นอีก ข้าว สารอาหาร ค่าเช่าบ้านก็ปรับเพิ่มขึ้นแพงกว่าต่างจังหวัดด้วยซ้ำไป รัฐบาลไม่น่าที่จะปรับขึ้น โดยให้กับเฉพาะกลุ่มถือเป็นการเลือกปฏิบัติ เอาอะไรมาคิด ถ้าตั้งใจที่จะดูแลชีวิตคุณภาพ ของแรงงานจริงก็ต้องปรับขึ้นให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมด้วย

โดยในวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมากลุ่มสหภาพแรงงานย่านอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ มีการประชุมหารือกันและได้ข้อสรุปว่า การทำงานของนาย สมศักดิ์ รมว.แรงงาน นั้นไม่ได้แก้ปัญหาแรงงานอย่างจริงจัง เช่น ข้อเรียกร้องม.39 สิทธิประโยชน์คลอดบุตร ทำฟัน การดำเนินการจัดซื้ออาคารที่ดินตึกวัฏจักร โครงการติดตั้งเครือข่ายสารสนเทศในกระทรวงแรงงานที่ส่วนใหญ่ใช้เงินประกันสังคม เป็นต้น นอกจากไม่แก้ปัญหาแล้วยังเข้าไปล้วงลูกในส่วนของเงินกองทุนอีก

มาวันนี้เราพยายามเรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้าง แต่เขาก็มาจบประเด็นโดยการเอาเงินไปฝากธนาคารให้คนงานกู้ ทำโครงการสร้างภาพด้วยการลดค่าใช้จ่ายซื้อบ้าน ซื้อ มอเตอร์ไซต์ ซื้อสินค้าอะไรต่างๆมากมาย ไม่ได้คิดอะไรเลย ทำประชานิยมอย่างเดียว อย่างนี้ไม่ได้แก้ปัญหาแรงงานเลย กลับยิ่งทำให้ปัญหาเพิ่มขึ้นอีก ส่งเสริมให้คนเป็นหนี้ บริโภคนิยมเกินตัวน.ส.วิไลวรรณ กล่าว

น.ส.วิไลวรรณ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีวาระซ่อนเร้นที่นายสมศักดิ์ รมว.แรง งาน ให้นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสปส.ต่ออายุการทำงานอีก 1 ปีทั้งที่หมดวาระ แล้ว อยากถามว่าคนในกระทรวงแรงงานไม่มีคนเก่ง คนดี แล้วหรืออย่างไร หรือว่าอยู่ไป เพื่อสนองนโยบายของตนเองกันแน่ อย่างไรก็ตามในปลายเดือน ส.ค.นี้ตนจะนำเรื่องนี้เข้า ที่ประชุม คสรท.เพื่อหารือถึงมาตรการชุมนุมขับไล่นายสมศักดิ์ ต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์