ขอผ่อนผันเกณฑ์ใช้แรงงานต่างด้าว ส.อ.ท.อ้อนบีโอไอต้องการกว่าแสนคน


นายสมมาต ขุนเศษฐ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า

ประเด็นแรงงานที่ยังเกิดปัญหาทั้งค่าจ้างขั้นต่ำและการขาดแคลนแรงงาน วันที่ 7 มิถุนายน ส.อ.ท.จะหารือร่วมกับกระทรวงแรงงานเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำตามที่พรรคการเมืองต่างๆ ใช้หาเสียง และปัญหาขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวที่ผู้ประกอบการต้องการเพิ่มขึ้นมากกว่า 100,000 คน จากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น อาทิ กลุ่มสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม รองเท้า กระเป๋า ดังนั้น ส.อ.ท.จะเร่งหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อปรับหลักเกณฑ์การอนุญาตใช้แรงงานต่างด้าว เช่น การผ่อนผันให้ผู้ประกอบการสามารถใช้แรงงานต่างด้าวมากขึ้น จากปัจจุบันนโยบายของบีโอไอกำหนดให้บริษัทได้รับส่งเสริมให้ใช้แรงงานต่างด้าวจากมูลค่าลงทุน และเวลาที่ประกอบกิจการในไทย มากกว่าความต้องการที่แท้จริงของแต่ละบริษัทส่วนใหญ่เป็นรายเล็ก

"ทราบดีว่านโยบายของบีโอไอไม่ต้องการสนับสนุนให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในไทยมากเกินไป แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันมีบริษัทไทยจำนวนมากจำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าว หากไม่ผ่อนผันแสดงว่ารัฐบาลอยากให้บริษัทเหล่านั้นตายลงหรือ" นายสมมาตกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักเกณฑ์ที่บีโอไออนุญาตให้ใช้แรงงานต่างด้าว คือ บริษัทที่ขอใช้แรงงานต่างด้าวต้องได้รับบีโอไอมาก่อนและใช้สิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากบีโอไอหมดแล้ว และขยายการลงทุนเพิ่มเติม โดยต้องเป็นบริษัทที่ลงทุนในไทยมานานกว่า 20 ปี เงินลงทุนไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท แรงงานต่างด้าวที่นำมาใช้ต้องถูกกฎหมาย และมีสัดส่วน 15% ของแรงงานที่จะจ้างใหม่ ที่ผ่านมามีเพียงรายเดียวที่ผ่านการพิจารณา



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์