ขอบคุณเวลา! ‘111 วัน’ จนท.อาบน้ำมาเรียมครั้งสุดท้าย “ก่อนนำไปสตาฟ”


ขอบคุณเวลา! ‘111 วัน’ จนท.อาบน้ำมาเรียมครั้งสุดท้าย “ก่อนนำไปสตาฟ”


เจ้าหน้าที่และจิตอาสาที่ผูกพันกับพะยูนน้อย "มาเรียม" ร่วมกันอาบน้ำทำความสะอาดให้มาเรียมเป็นครั้งสุดท้ายก่อนส่งเข้ามาสตาฟ เตรียมเปิดให้ประชาชนได้ศึกษาและถอดบทเรียนจัดการขยะ

วันที่ 18 ส.ค. ที่พิพิธภัณฑสัตว์น้ำราชมงคลตรัง สัตวแพทย์หญิง (ส.พญ.) พัชราภรณ์ แก้วโม่ง นายสัตว์แพทย์ปฎิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันดามัน(ภูเก็ต) พร้อมทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช, เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบงและจิตอาสากลุ่มรักษ์ดุหยง ช่วยกันนำซากของมาเรียม ลูกพะยูนน้อยวัย 9 เดือน ออกจากช่องแช่แข็งซึ่งเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง ตั้งแต่เมื่อวานนี้(17 ส.ค.62) มาอาบน้ำทำความสะอาดและเช็ดตัวให้แห้งเป็นครั้งสุดท้าย



ขอบคุณเวลา! ‘111 วัน’ จนท.อาบน้ำมาเรียมครั้งสุดท้าย “ก่อนนำไปสตาฟ”


ทีมจิตอาสาขอมีส่วนร่วมในการอาบน้ำให้มาเรียมเพื่อร่ำลา ก่อนบรรจุมาเรียมลงในถังพลาสติกสีน้ำเงิน ซึ่งมีน้ำแข็งแห้งอยู่เป็นจำนวนมาก นำมาเรียมไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือภาคที่ 3 ที่มาจอดรอรับอยู่ที่ท่าอากาศยานตรัง โดยในเวลา 15.00 น. เฮลิคอปเตอร์พร้อมทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ฯ ได้เคลื่อนย้ายมาเรียมจาก จ.ตรังไปยังองค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ คลอง 5 จ.ปทุมธานี



ขอบคุณเวลา! ‘111 วัน’ จนท.อาบน้ำมาเรียมครั้งสุดท้าย “ก่อนนำไปสตาฟ”


โดยซากของมาเรียม จะทำการสตาฟไว้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ เนื่องจากพะยูนเป็นสัตว์ทะเลหายากในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เมื่อทำการสตาฟแล้วเสร็จ จะเปิดให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ศึกษาเรียนรู้และถอดบทเรียนดังกล่าว เพื่อใช้ในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายาก ไม่ให้ตายด้วยการกินขยะพลาสติกขึ้นซ้ำอีก รวมทั้ง วางมาตรการจัดการขยะในระยะยาวบนเกาะต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล

ทั้งนี้ ชาวบ้านพบมาเรียมเกยตื้นในวันที่ 29 เมษายน 2562 เป็นวันแรก ที่บริเวณแหล่งหญ้าทะเลอ่าวทึง-ปอดะ จ.กระบี่ ก่อนที่มาเรียมจะจากไปในวันที่ 17 สิงหาคม 2562 เวลา 00.09 น. นับได้ 111 วันที่มาเรียมอยู่ในความดูแลของมนุษย์

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์