ขอดีแทคเช็คเบอร์โทรโยงใยผู้เกี่ยวข้องมัดซีทีเอ็กซ์

คณะอนุกรรมการซีทีเอ็กซ์ 9000 ขอดีแทค เช็คเบอร์โทรโยงใยผู้เกี่ยวข้อง ให้ ตม.ตามรอยชาวต่างชาติ มั่นใจสรุปสำนวนให้ คตส.ชุดใหญ่ พิจารณาเสนออัยการส่งศาลได้ก่อนสิ้นปี
 

รายงานจากคณะอนุกรรมการไต่สวนการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด ซีทีเอ็กซ์ 9000 ที่มีนายอำนวย ธันธรา คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นประธาน ว่าเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม คณะอนุกรรมการได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเข้าให้ข้อมูล โดยต้องการทราบว่า ชาวอเมริกัน 3 ราย คือ ผู้บริหารบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทผู้ออกแบบเครื่อง ผู้บริหารระดับสูงบริษัท ควอโทรเทคและรองประธานบริษัท ควอโทรเทค เดินทางเข้าประเทศไทย ในช่วงก่อนและระหว่างการทำสัญญาซื้อขายเครื่องซีทีเอ็กซ์ 9000 หรือไม่ ปรากฏว่าบุคคลทั้งสามเดินทางเข้ามาทั้งก่อนและระหว่างการทำสัญญาซื้อขายเครื่องซีทีเอ็กซ์ 9000 จริง
 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า

ข้อมูลที่ได้ทั้งหมดชี้ให้เห็นว่า ก่อนที่ บทม.จะมีการว่าจ้างบริษัทเอกชนและเซ็นสัญญาซื้อขายโครงการดังกล่าว มีใครเดินทางเข้ามาบ้าง ซึ่งจะเชื่อมโยงไปถึงการทำสัญญาซื้อขายต่างๆ ว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง แต่ยังมีชาวต่างชาติอีก 4-5 คน ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเข้าไทยโดยไม่มีหนังสือเดินทางเป็นหลักฐาน อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมการยังติดใจบางประเทศ จึงให้ ตม.ไปสอบเพิ่มเติม ซึ่ง ตม.ขอเวลาตรวจสอบ 7 วัน
 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า

นายถาวร เสนเนียม กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 หมายเลข ซึ่งเป็นการติดต่อกันระหว่างนักธุรกิจ นักการเมืองและบอร์ด บทม. ในช่วงก่อนการตัดสินใจซื้อขายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 มาให้คณะอนุกรรมการ ซึ่งได้ตรวจสอบเป็นการภายในกับบริษัทดีแทค จนทราบว่าใครเป็นเจ้าของหมายเลข และติดต่อในช่วงเวลาใดบ้าง
 

“วันพุธที่ 24 ตุลาคม คณะอนุกรรมการจะทำหนังสือประสานไปยังบริษัท ดีแทคอย่างเป็นทางการ

เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งจากการประมวลข้อมูลทั้งหมด คณะอนุกรรมการมั่นใจว่า จะสามารถสรุปผลการไต่สวน เพื่อเสนอต่อที่ประชุม คตส.ชุดใหญ่ พิจารณาเสนออัยการส่งศาลได้ภายในเดือนธันวาคม” แหล่งข่าวระบุ
 

ด้าน นายบรรเจิด สิงคะเนติ คตส.ในฐานะคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีการจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง กทม.กล่าวว่า

กรณีที่นายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา ยื่นคำร้องขอขยายเวลาในการใช้สิทธิคัดค้านรายชื่ออนุกรรมการไต่สวน เนื่องจากเพิ่งรับทราบเอกสารการแต่งตั้งโดย คตส.เห็นว่า เพื่อความยุติธรรมจึงมีมติขยายเวลาให้นายโภคินออกไปอีก 7 วัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์