ขอครม.9พันล.ปลูกปาล์มทำบี100

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) เปิดเผยว่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมนำเสนอแผนพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มปี"51-54 เพื่อผลิตเป็นไบโอดีเซล(บี 100) ของคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ที่มีนายธีระ สูตะบุตร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันอังคารที่ 11 ธ.ค.นี้ และเพื่อขอสนับสนุนเงินกู้มูลค่า 9,520 ล้านบาท แก่รายย่อยไม่เกิน 25 ไร่ต่อครัวเรือน โครงการ 8 ปี ระหว่างปี"51-58 เนื่องจากโครงการปลูกปาล์มน้ำมันเพื่อทดแทนพลังงาน ปี"49-52 มีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ จึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ และวิธีการใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้ ตามแผนพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม 5 ปี

เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งภาครัฐ 5 กระทรวงหลักคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง ร่วมขับเคลื่อน คือ 1.ยุทธศาสตร์เพิ่มผลผลิตและคุณค่าปาล์มและผลิตภัณฑ์ และบูรณาการการผลิต การตลาด 2.ยุทธศาสตร์การเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด 3.ยุทธศาสตร์การใช้พลังงานทดแทน 4.ยุทธศาสตร์การวิจัยและพัฒนา บุคลากร และ 5.ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ

โดยต้องมีการปฏิรูปกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ

ที่เกี่ยวข้องกับปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ให้มีความเป็นเอกภาพและสอดคล้องกัน โดยต้องจัดตั้งองค์กรมหาชน และกองทุนพัฒนาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม นอกจากนี้ การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ตามแผนพัฒนาฯ 5 ปี สู่การปฏิบัติในทุกระดับชั้น ซึ่งภาครัฐต้องร่วมมือกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์