ขสมก.จ่อยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปกครอง สั่งจ่ายเบสท์ริน พันล้าน

ประเด็นคือ  ศาลปกครอง สั่ง ขสมก.ชดใช้ค่าเสียหาย 1,100 ล้านบาท ให้กับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ฐานยกเลิกสัญญารถเมล์เอ็นจีวีโดยมิชอบ และไม่ให้ ขสมก. รับมอบรถเมล์จากบริษัท ช.ทวี ขณะที่ขสมก.เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองและเดินหน้ารับรถที่เหลือ

วานนี้ (10 เม.ย.2561) ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา คดีที่บริษัท สยามสแตนดาร์ด เอนเนอจี้ จำกัด ฟ้อง ขสมก.ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองกรณีที่ ขสมก.มีมติโหวตจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจากบริษัท ช.ทวี เป็นเท็จ ซึ่งศาลพิพากษาคุ้มครองชั่วคราวว่า การลงมติอนุมัติจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จากบริษัท ช.ทวี เป็นไปโดยมิชอบ และสั่งทุเลาบังคับใช้สัญญา โดยไม่ให้ ขสมก.ตรวจรับรถและรับมอบรถเมล์เอ็นจีวีจากบริษัท ช.ทวี เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ขสมก.ได้นำรถเมล์เอ็นจีวี 100 คัน ที่เพิ่งได้รับมอบมาวิ่งให้บริการประชาชน ซึ่งคำสั่งศาลปกครองอาจทำให้รถเมล์ทั้งหมด ต้องหยุดให้บริการและเดินหน้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ โดยระหว่างนี้ ขสมก.จะกลับไปพิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่

ด้านบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ขสมก. กรณีที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวี โดยเรียกค่าเสียหายมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาทนั้น ศาลปกครองกลางพิพากษาว่า การบอกเลิกสัญญาของ ขสมก. เป็นไปโดยมิชอบ และสั่งให้ ขสมก.ชำระค่าเสียหายมูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาทให้บริษัทเบสท์รินกรุ๊ป

นายสันติ ปิยะทัต ทนายความ และ นายคณิสสร์ ศรีวัชระประภา ผู้บริหาร บริษัท เบสท์รินฯ (ภาพจาก isranews)
นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ผู้บริหารเบสท์ริน กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอน และชนะการประมูลอย่างถูกต้องซึ่ง ขสมก. ได้ดำเนินการตรวจสอบ และรับมอบรถบางส่วนไปแล้ว แต่ ขสมก. กลับมายกเลิกสัญญาภายหลัง ซึ่งถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย สำหรับรถเมล์ที่นำเข้ามา 489 คัน บางส่วนไม่มีการใช้งานกว่า1 ปี สร้างความเสียหายอย่างมาก แต่ยืนยันว่าพร้อมเจรจากับ ขสมก. เพื่อหาข้อยุติ ขณะเดียวกันจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อหาทางออกที่เป็นธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุด

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ขสมก.จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครอง และจะเดินหน้ารับรถเมล์เอ็นจีวีที่เหลืออีก 389 คัน ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางยังได้มีคำพิพากษาให้ ขสมก. ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 1,159,969,552.50 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตรา 7.5% ต่อปี แก่บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด นั้น ขสมก.ก็จะยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนเช่นกัน เนื่องจาก ขสมก.มีข้อมูลที่นำไปโต้แย้งในชั้นศาลปกครองสูงสุดได้ เช่น ศาลปกครองกลางเห็นว่า ขสมก. ไม่ได้กำหนดเรื่องแหล่งกำเนิดรถไว้ในเงื่อนไขการประมูล (TOR) แต่ในข้อเสนอของเบสท์รินระบุว่าจะผลิตรถในประเทศจีนและจะประกอบตัวรถในประเทศมาเลเซีย โดยมองว่าไม่ใช่ประเด็นน่าหนักใจ เพราะที่ผ่านมา ขสมก. ก็ต่อสู้ตามขั้นตอน เช่น กรณีศาลมีคำสั่งคุ้มครองให้ ขสมก.รับมอบรถเมล์จากเบสท์ริน แต่ ขสมก. ก็ยื่นอุทธรณ์และศาลปกครองสูงสุดก็รับพิจารณา รวมถึงกรณีที่ศาลมีคำสั่งไม่ให้ยึดเงินค้ำประกันจากเบสท์ริน ซึ่ง ขสมก.ก็ยื่นอุทธรณ์และศาลก็กลับคำพิพากษาให้ยึดเงินค้ำประกันได้


ขสมก.จ่อยื่นอุทธรณ์ หลังศาลปกครอง สั่งจ่ายเบสท์ริน พันล้าน

ที่มา - workpointnews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์