ขยายเวลามาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์รอลุ้นใหม่จาก ครม.สัปดาห์หน้า


"สุชาติ ธาดาธำรงเวช" รมว.คลัง เผยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ยังไม่พิจารณาเรื่องการต่ออายุมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากวาระการพิจารณาค่อนข้างมาก จึงไม่สามารถพิจารณาได้ทัน แต่คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมได้ในครั้งต่อไป


ทั้งนี้  มาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์จะหมดอายุในเดือน มี.ค. 2552 ซึ่งกระทรวงการคลังเสนอขยายเวลาออกไปอีก 1 ปีเป็นสิ้นสุดเดือน มี.ค. 2553 ประกอบด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะเหลือร้อยละ 0.1 จากร้อยละ 3.3 การลดค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์จากร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 0.01 และลดค่าจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01


ส่วนการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดา นายสุชาติยืนยันว่า

ยังไม่ได้มีการพิจารณาหรือเตรียมเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าแต่อย่างใด แต่ได้นำเรื่องนี้ไปพิจารณาอย่างเข้มข้นและเชื่อว่าในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ครั้งแรก ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เนื่องจากเป็นข้อเสนอของภาคเอกชน

โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ใช้มาตรการการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไปมากแล้ว ส่วนนโยบายการเงินล่าสุดได้ทำหนังสือถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อสอบถามความชัดเจนเรื่องการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์เอกชนเพื่อนำไปช่วยเหลือธุรกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นว่า ธปท.สามารถดำเนินการได้.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์