ขยายรถเมล์-รถไฟฟรี ส่วนคนใช้ ดีเซล อ่วมหนัก

ขยายรถเมล์-รถไฟฟรี ส่วนคนใช้ ดีเซล อ่วมหนัก

วันที่ 10 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า

ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางทั้งรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถไฟชั้น
3ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จากเดิมที่จะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 15 ม.ค. นี้ ขยายออกไปถึงวันที่ 30 เม.ย. 2555 สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามมาตรการนั้น ให้ ขสมก. และ ร.ฟ.ท. กู้เงินมาเพื่อชดเชยวงเงินรวม 1,177 ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ และให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณประจำปี 2556 ชดเชยให้ทั้งสองหน่วยงานต่อไป

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า หลังจากวันที่ 16 ม.ค. นี้
 
กระทรวงพลังงานจะเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบตามมติ ครม.เดิม ทั้งราคาน้ำมัน ราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) และก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) เพราะการตรึงราคาพลังงานในระยะยาวไม่ส่งผลดีต่อประเทศ สุดท้ายจะเกิดปัญหาเหมือนกับประเทศมาเลเซียที่มีการตรึงราคามานานจนโครงสร้างราคาพลังงานบิดเบือน และในสิ้นเดือน ม.ค. นี้ จะครบกำหนดมาตรการยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5.31 บาท เพื่อพยุงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินเพดานราคา 30 บาทต่อลิตร หมายความว่า สิ้นเดือน ม.ค. นี้ ต้องเริ่มทยอยเก็บเงินภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลคืน ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหลังจากนั้นทะลุระดับ 30 บาทต่อลิตรได้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์