ขนส่งฯเตือนวินจยย.รับจ้าง แสดงอัตราค่าโดยสารที่ตั้งวิน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เตือนวินจยย.รับจ้างทั่วประเทศ แสดงอัตราค่าโดยสาร ณ ที่ตั้งวิน ให้เป็นมาตรฐาน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันจับกุมผู้ฝ่าฝืน เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด หลังมีผู้ใช้บริการร้องเรียนจำนวนมาก

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า

ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ถึงการเก็บค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรม และแน่นอน ของรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จึงได้ประสานงานไปยังคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการประจำจังหวัด และคณะกรรมการประจำท้องที่ ซึ่งเป็นผู้กำหนดอัตราค่าโดยสารรถจักรยานยนต์สาธารณะ เพื่อให้ควบคุมดูแลถึงการเก็บค่าโดยสารเพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมสูงสุด


ปัจจุบัน มีรถจักรยานยนต์สาธารณะจดทะเบียนอยู่ทั่วประเทศ จำนวน 181,797 คัน อยู่ในกรุงเทพมหานคร 85,272 คัน ในต่างจังหวัด 96,525 คัน และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทางของประชาชน ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารจะกำหนดโดยคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการประจำจังหวัด และคณะกรรมการประจำท้องที่ โดยพิจารณาจากองค์ประกอบต่างๆ เช่น สภาพพื้นที่ ปริมาณผู้โดยสาร รวมถึงสภาพเศรษฐกิจและสังคมภายในพื้นที่ เพื่อความเป็นธรรมต่อผู้โดยสารและผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ

และเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมอย่างทั่วถึง กรมการขนส่งทางบก ได้ประสานงานไปยังหน่วยงานดังกล่าว ให้ช่วยดูแลให้ทุกวินรถจักรยานยนต์สาธารณะ จัดทำป้ายแสดงอัตราค่าโดยสารอย่างเป็นมาตรฐาน และติดประกาศให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน พร้อมทั้งนำไปติดประกาศ ณ ที่ว่าการอำเภอที่วินตั้งอยู่ รวมทั้งได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศควบคุมการให้บริการของรถจักรยานยนต์สาธารณะ และประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ กวดขันจับกุมผู้เก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตรา หากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท


หลักเกณฑ์ของการเก็บอัตราค่าโดยสารรถจักรยานยนต์


ระยะทาง 2 กม. แรก ไม่เกิน 25 บาท

กิโลเมตรต่อไป ไม่เกิน กม.ละ 5 บาท

หากระยะทางเกินกว่า 5 กม.ขึ้นไป อัตราค่าโดยสารให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตกลงกันเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์