ขนส่ง-ตำรวจเอาจริง! ลุยจับปรับ รถป้ายแดงไม่เปลี่ยนเป็นป้ายขาวตามกำหนด!!

ขนส่ง-ตำรวจเอาจริง! ลุยจับปรับ รถป้ายแดงไม่เปลี่ยนเป็นป้ายขาวตามกำหนด!!

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เตรียมจัดระเบียบความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งการเร่งแก้ไขปัญหาการใช้รถป้ายแดงโดยไม่จดทะเบียน ซึ่งจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเรื่องการแก้ไขกฎหมายรถป้ายแดง เพื่อป้องกันการสวมทะเบียน การหลีกเลี่ยงภาษี หรือนำรถไปก่ออาชญากรรม

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยังเผยอีกว่า กรมการขนส่งทางบกจะร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จับปรับผู้ที่ขับขี่รถยนต์ป้ายแดง โดยประชาชนที่ซื้อรถตั้งแต่เดือนตุลาคมถึง 31 ธันวาคมนี้ จะต้องจดทะเบียนภายใน 60 วัน นับตั้งแต่รับรถ และหากซื้อรถตั้งแต่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป จะต้องจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกภายใน 30 วันนับตั้งแต่รับรถ และหากไม่ดำเนินการภายในกำหนด จะต้องถูกจับและปรับทันที โดยมีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 บาท และไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับทราบได้อย่างทั่วถึงและเข้าใจตรงกัน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการเข้าใจผิดหรือกระทบกระทั่งกันระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ตามกฎหมายแล้วการขับรถป้ายแดงมีข้อห้ามสารพัด ซึ่งหากคุณตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ก็อาจต้องเสียค่าปรับโดยไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกำหนดการขับขี่รถป้ายแดงที่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้ผู้ขับขี่ได้ปฏิบัติดังนี้

1.ต้องลงคู่มือป้ายแดงเสมอ
รถป้ายแดงจะมาพร้อมกับสมุดคู่มือประจำรถ ซึ่งการขับรถทุกครั้งจะเป็นต้องลงรายละเอียดให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้ขับรถ, เวลาใช้รถ, จุดหมายปลายทาง ฯลฯ ซึ่งปกติแล้วตำรวจจะอนุโลมไม่ตรวจเช็กสมุดดังกล่าว แต่อย่าลืมว่าตามกฎหมายแล้วคุณต้องลงเล่มทะเบียนทุกครั้งที่ใช้งาน หากมิเช่นนั้นจะมีความผิดตามมาตรา 28 และ มาตรา 61 ถูกปรับเป็นเงินไม่เกิน 1,000 บาท หากคุณตำรวจเอาจริง

2.ใช้กลางคืนได้แต่ต้องได้รับอนุญาต
ปกติแล้วรถป้ายแดงจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานตอนกลางคืน เนื่องจากง่ายต่อการกระทำผิดและหลบหนี เนื่องจากแผ่นป้ายสีแดงจะมองเห็นได้ยากกว่าป้ายสีขาวทั่วไป แต่หากมีความจำเป็นจริง ๆ ผู้ขับขี่จะต้องลงบันทึกการใช้รถ พร้อมทั้งต้องมีลายเซ็นจากนายทะเบียน จึงจะสามารถใช้งานในเวลากลางคืนได้ตามกฎหมาย

3.ห้ามวิ่งข้ามเขต
ตามกฎหมายแล้วรถป้ายแดงจะสามารถใช้งานได้เฉพาะจังหวัดที่ระบุไว้บนแผ่นป้ายเท่านั้น หากจำเป็นต้องใช้งานข้ามจังหวัด ผู้ขับขี่มีความจำเป็นต้องลงบันทึกการใช้รถ พร้อมทั้งได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนเสียก่อน หากเอกสารถูกต้องตามนี้ รับรองว่าตำรวจไม่มีทางเอาผิดได้แน่นอน

4.ใช้ป้ายแดงเกินไปอาจโดนปรับหนัก
ป้ายแดงสามารถใช้งานกับรถแต่ละคันได้เพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งปกติเจ้าของรถจะได้รับป้ายขาวภายใน 30 วันหรือน้อยกว่านั้น แต่หากมีการใช้งานป้ายแดงนานเกินไป อาจทำให้เข้าข่ายหลีกเลี่ยงการจดทะเบียนรถ หรือใช้งานรถยนต์ที่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียน ซึ่งตามมาตรา 59 ระบุโทษปรับไว้สูงสุด 10,000 บาทเลยทีเดียว


ขนส่ง-ตำรวจเอาจริง! ลุยจับปรับ รถป้ายแดงไม่เปลี่ยนเป็นป้ายขาวตามกำหนด!!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:06 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์