ขนลำไยนอกฤดู-กล้วยไข่จันทบุรี ขึ้นโต๊ะเสิร์ฟเอเชี่ยนเกมส์เมืองจีน

กระทรวงเกษตรฯลงพื้นที่ภาคตะวันออก จับมือพ่อเมืองจันท์คัดผลไม้เด่น "ลำไยนอกฤดู-กล้วยไข่" คุณภาพดี เสิร์ฟผู้นำและแขก วี.ไอ.พี. 45 ประเทศ ในงานแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองจีน หวังต่อยอดขยายตลาดผลไม้คุณภาพสู่สายตาชาวโลก



ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดจันทบุรีว่า คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ได้ประชุมร่วมกับ นายธีรเทพ ศรียะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการผลิตผลไม้เพื่อการส่งออก และหารือการจัดหาผลไม้จากสวนของเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรี นำไปร่วมจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ นครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมทั้งเข้าชมการผลิตลำไยและโรงงานบรรจุภัณฑ์ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน และการผลิตกล้วยไข่และโรงงานบรรจุภัณฑ์ที่อำเภอนายายอาม

นายธรรมรัตน์ หวั่งหลี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในโอกาสการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16

ระหว่างวันที่ 12-27 พฤศจิกายนนี้ มี 45 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน รัฐบาลไทยได้ตกลงร่วมกับผู้นำของมณฑลกวางตุ้ง ร่วมสนับสนุนผลไม้ไทยคุณภาพดีสำหรับให้บริการเลี้ยงรับรองผู้นำประเทศและแขก วี.ไอ.พี. รวมทั้งมอบของที่ระลึกให้กับแขกต่างชาติที่มาร่วมในการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดหาผลไม้คุณภาพดีดังกล่าว

นอกจากจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันแล้ว ยังถือเป็นโอกาสที่ไทยจะได้แนะนำผลไม้คุณภาพผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน

มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและแนะนำวิธีการบริโภค การเก็บรักษาผลไม้เมืองร้อน อีกทั้งยังช่วยขยายตลาดผลไม้คุณภาพดีให้เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมต่อไปได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายผลไม้คุณภาพดีได้มากขึ้น และได้ราคาที่สูงขึ้นด้วย


สำหรับผลไม้ที่จะส่งไปในครั้งนี้ ประกอบด้วย ผลไม้สด 10 ชนิด

ได้แก่ มะม่วง ส้มโอ กล้วยไข่ มะพร้าวอ่อน ลำไย ชมพู่ ทุเรียน มังคุด มะขามหวาน และฝรั่ง รวมถึงมีผลไม้แปรรูปอีก 7 ชนิด เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ ใช้ในการจัดเลี้ยงผู้นำประเทศและแขก วี.ไอ.พี.ที่มาร่วมในพิธีเปิด, ใช้มอบเป็นของที่ระลึก และใช้เพื่อจัดนิทรรศการ แนะนำ แจก ชิม โดยผลไม้ทั้งหมดจะต้องผ่านกระบวนการรับรองมาตรฐาน GPA และ GMP มีการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยของผลผลิตจากกรมวิชาการเกษตร นอกจากนี้ยังนำข้าวหอมมะลิคุณภาพดี จำนวน 3,000 ตัน ใช้เพื่อประกอบการจัดเลี้ยงและมอบเป็นที่ระลึกด้วย

ด้านนายสุชาติ จันทร์เหลือง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี

เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดจันทบุรีได้คัดเลือกสวนของเกษตรกร 2 แห่ง โดยคัดผลไม้เพื่อเข้าร่วมงาน 2 ชนิด คือ ลำไย และกล้วยไข่ คาดว่าต่อไปจะนำมาซึ่งมูลค่าทางการตลาดได้อีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ จันทบุรีมีชื่อเสียงมากในเรื่องลำไยนอกฤดู เนื่องจากได้สนับสนุนให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มและทำคุณภาพมาตรฐาน GAP (Good Agriculture Practices) ปัจจุบันมีผลผลิตมากถึง 200,000 ตัน ส่วนใหญ่จะส่งออกไปจีน มีบางส่วนส่งไปอินโดนีเซีย

สวนลำไยที่คัดเลือกไว้ คือที่อำเภอโป่งน้ำร้อน ส่วนกล้วยไข่จันทบุรีเคยส่งเข้าประกวดระดับนานาชาติและได้รับรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยมระดับประเทศมาแล้ว ครั้งนี้ได้คัดเลือกสวนที่อำเภอนายายอาม ส่วนผลไม้อื่น ๆ ก็มีหลายจังหวัดที่รับผิดชอบ อาทิ มะขามหวาน จ.เพชรบูรณ์ มังคุด จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งชมพู่ มะพร้าว ฝรั่ง จ.ราชบุรี และนครปฐม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์