ก่นมาเลเซียอัปยศ! ขายสาวเวียดนามเป็นสินค้า

ก่นมาเลเซียอัปยศ! ขายสาวเวียดนามเป็นสินค้า

สาวเวียดนาม 2 คนนี้ ได้แต่งกับชาวสิงคโปร์ ในเว็บไซต์หาคู่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 พฤษภาคม 2549 03:21 น.

กรุงเทพฯ- หลายหน่วยงานของเวียดนาม รวมทั้งสถานทูตประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกประท้วงทางการมาเลเซียต่อเหตุการณ์ที่มีการประมูลซื้อขายหญิงสาวชาวเวียดนามกลางตลาด ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของมาเลเซียกล่าวว่า หมดปัญญาที่จะตามหาตัวหญิงสาวผู้ตกยาก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม นายเลซวุง (Le Dung) กล่าวว่า "รู้สึกโกรธ" หลังจากได้อ่านข่าวเกี่ยวกับการเปิดประมูลซื้อขาย "เจ้าสาว" ชาวเวียดนามเกิดขึ้นในมาเลเซีย เพราะหากหญิงเวียดนามจะรักจะชอบชาวต่างชาติ ก็ควรจะตั้งอยู่บนพื้นฐานความพอใจ ถูกต้องตามกฎหมายทั้งของเวียดนามเองและของประเทศนั้นๆ ไม่ต้องผ่านนายหน้าที่ค้าขายมนุษย์

"การกระทำใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งงานโดยมีนายหน้าจัดหาจะต้องถูกห้าม" นายเลซวุงกล่าวกับหนังสือพิมพ์เตี่ยนฟง (Tien Phong) หรือ "ผู้บุกเบิก" ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่ขายดีฉบับหนึ่งในเวียดนาม

แต่หลายคนในไต้หวันก็ไม่ประสบความสำเร็จ ถูกกระทำทารุณกรรมต่างๆ นานา

สถานทูตเวียดนามในกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้ส่งหนังสือประท้วงต่อกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซีย ประณามการ "ขาย" หญิงสาวชาวเวียดนามในประเทศนั้น การส่งสารประท้วงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ในเวียดนามรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา

ในวันที่ 7 พ.ค. หนังสือพิมพ์ต่างๆ ในมาเลเซียได้ตีพิมพ์คำแถลงของรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคม ครอบครัวและสตรี ซึ่งได้ออกประณามการเปิดประมูลซื้อขายหญิงเวียดนามคนดังกล่าวในตลาด อ.ก็อมบั๊ค (Gombak) ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ พร้อมออกเรียกร้องให้ชาวมาเลเซียยุติการกระทำที่ไร้ศีลธรรมนั้นเสีย

"การค้ามนุษย์ในมาเลเซีย เป็นเรื่องที่หนักหน่วงรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่การประมูลซื้อขายหญิงสาวชาวเวียดนามแบบเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" คำแถลงของรัฐมนตรีกระทรวงดังกล่าวระบุ พร้อมทั้งแนะนำด้วยว่า ชายชาวมาเลย์ไม่ควรจะแต่งงานด้วยวิธีการเช่นนี้

ตามปกติทั่วไปแล้ว เจ้าบ่าวชาวมาเลย์จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 20,000 ริงกิต ในการแต่งงานกับหญิงสาวชาวเวียดนาม แต่หญิงสาวที่ถูกประมูลตัวไปนั้น ถูก "ซื้อ" ไปด้วยราคาเพียง 18,000 ริงกิต หรือประมาณ 4,500 ดอลลาร์สหรัฐ

ตามรายงานจากปากของชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์นั้น หญิงสาวคนดังกล่าว ไม่มีเงินติดตัวเลยและถูกบังคับให้ต้องขายตัวเองที่ร้านขายของชำแห่งนั้น อีกกระแสหนึ่งบอกว่า เธอถูกชายชาวมาเลย์วัน 40 เศษๆ ซึ่งมีอาชีพค้าขาย นำตัวไปที่นั่น จากนั้นก็ได้ให้เธอไปรออยู่ในร้านน้ำชาที่อยู่ใกล้เคียง และ ในที่สุดชายรูปร่างอ้วนอายุ 60 ปีเศษ ผู้เคาะราคาสุดท้ายในการประมูล ก็ได้ไปนำเอาตัวเธอไป

หนังสือพิมพ์ในมาเลเซียต่างพาดหัวข่าวนี้ด้วยอารมณ์แค้นเคือง เป็นเหตุให้รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบต้องออกแถลงแสดงท่าทีต่อสาธารณชน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซียกล่าวว่าการขายหญิงสาวชาวเวียดนามนั้นเป็นการหลบเลี่ยงความผิดรูปแบบใหม่ ซึ่งอาจจะมีเหล่าอาชญากรทั้งในมาเลเซียและในเวียดนามอยู่เบื้องหลัง

รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวอีกว่า ถ้าหากหญิงสาวคนดังกล่าวมีปัญหาเกี่ยวกับการเงินจริงๆ เธอก็ควรจะไปขอความช่วยเหลือจากสถานทูตเวียดนาม มากกว่าจะไปขายตัวเอง

ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์นั้น เจ้าของร้านชำได้ติดประกาศประมูลหญิงสาวเมื่อเวลา 7 นาฬิกา และ เธอถูก "ขาย" ไปเมื่อเวลา 11 นาฬิกาวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียกำลังสืบสวนหาร่องรอยเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ และถ้าหากพบว่ามีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นจริงทั้งเจ้าของร้านชำและหญิงสาวชาวเวียดนามอาจจะต้องโทษจำคุกถึง 2 ปี ปรับอีก 60,000 ริงกิต

สถานทูตเวียดนามในมาเลเซียได้เรียกร้องให้ทางการมาเลเซียช่วยหาข้อเท็จจริงว่า การประมูลซื้อขายคนดังกล่าวมีการใช้ภาษาเวียดนามหรือไม่ พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้มาเลเซียได้ช่วยติดตามหาหญิงสาวที่ตกเป็นข่าวอื้อฉาวนี้ด้วย

ในวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์กวงหมิง (Guang Ming) ภาษาจีนในมาเลเซียได้รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงภายในของมาเลเซีย นายตันไชโฮ (Tan Chai Ho) ที่ระบุว่า การติดตามหาตัวหญิงสาวชาวเวียดนามที่ตกเป็นกรณีอื้อฉาวคงจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเธอไม่มีเอกสารใดๆ ที่จะระบุตัวตนได้

การค้าขายหญิงสาวจากเวียดนามนั้นกระทำกันมานานแล้วในรูปแบบของการจับคู่ ซึ่งเป็นบริการธุรกิจที่ผู้ให้บริการเรียกค่านายหน้าจากลูกค้า มีการโฆษณาเรื่องนี้อย่างแพร่หลายบนเว็บไซต์ ในมาเลเซียเองก็มีอยู่หลายเว็บที่มีการประกาศซื้อขายหญิงเวียดนาม เช่น VietnamCupid.com เป็นต้น

ตามสถิติที่ไม่เป็นทางการ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ได้มีหญิงสาวชาวเวียดนามนับแสนคน แต่งงานกับชาวต่างชาติโดยผ่านบริการจัดหาของคนกลาง จำนวนของ "เจ้าสาว" ชาวเวียดนาม มีจำนวนอย่างมากมายในบางประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ เกาหลี ไต้หวัน มาเลเซียและสิงคโปร์

ทางการเวียดนามเองไม่มีสถิติเกี่ยวกับหญิงชาวเวียดนามไปเดินทางออกนอกประเทศไปแต่งงานกับชาวต่างชาติ แต่เจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีประจำเวียดนามผู้หนึ่งบอกกับหนังสือพิมพ์เตี่ยนฟงในวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า "เจ้าสาว" ชาวเวียดนามในเกาหลีนั้น มีจำนวนระหว่าง 15,000-20,000 คน

ส่วนในไต้หวัน สถิติของสำนักงานผู้แทนเศรษฐกิจวัฒนธรรมไทเปในกรุงฮานอย ระบุว่าที่ผ่านมามีหญิงสาวจากเวียดนามไปแต่งงานกับคนไต้หวันแล้วประมาณ 100,000 คน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีข่าวคราวอื้อฉาวอยู่บ่อยครั้งเกี่ยวกับหญิงสาวชาวเวียดนามไปตกระกำลำบากในต่างแดน เพราะไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัวของ "สามีออนไลน์" ทั้งหลาย หลายคนถูกทุบตี ถูกกระทำทารุณต่างๆ รวมทั้งถูกบังคับให้ทำงานหนักเยี่ยงทาสในครอบครัวของสามี

เมื่อต้นปีนี้ตำรวจเวียดนามได้ทลายขบวนการค้ามนุษย์แก๊งใหญ่ที่มีหญิงชาวเวียดนามกับสามีชาวมาเลย์เป็นหัวหน้า ตำรวจสามารถช่วยเหลือหญิงสาวหญิงสาวได้กว่า 100 คน ขณะเตรียมจะถูกส่งไปยังมาเลเซีย เพื่อขายบริการทางเพศ

หญิงสาวชาวเวียดนามยินยอมเดินทางไปแต่งงานกับชาวต่างชาติ ตามที่ถูกบริษัทจัดหาชักชวน โดยหวังที่จะมีชีวิตที่ดีกว่าในต่างแดน แต่หญิงสาวจำนวนมากก็มักจะไปลงเอยด้วยการถูกบังคับให้ขายบริการ

หญิงสาวที่เคยตกเป็นเหยื่อหลายรายได้ให้การเกี่ยวกับความเลวร้ายในซ่องโสเภณีกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ หลังจากพวกเธอสามารถ ไถ่ ตัวเองให้รอดพ้นออกมาได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเวียดนามได้ใช้เรื่องราวเหล่านี้เป็นข้อมูลในการออกรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์